หมอยง ภู่วรวรรณ ยืนยันวัคซีน ซิโนแวค ผลข้างเคียงน้อยมาก

21

เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทุกฝ่ายก็พยายามผลิตวัคซีนขึ้นมาเพื่อให้ใช้ได้เร็วที่สุด แต่กลับไม่ได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ที่ต้องใช้นัก เพราะเนื่องจากการวิจัยและการติดตามอาการผลข้างเคียงยังอยู่ในระยะที่สั้นเกินไป ล่าสุดหมอยง ได้ออกมายืนยันว่าวัคซีนซิโนแวคที่กำลังจะเข้ามายังประเทศไทยนั้นเป็นวัคซีนที่มีอาการข้างเคียงน้อยที่สุด

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คในเรื่องที่ความกังวลของผลข้างเคียงเมื่อฉีดวัคซีนโควิด19 ว่า สาเหตุหลักของคนที่ยังกล้าๆกลัวๆในการฉีดวัคซีนก็คืออาการแทรกซ้อนของวัคซีน จากการศึกษาในสหรัฐอเมริกา หลังจากที่ได้รับวัคซีนของ Pfizer และ Modena ไปแล้ว 1 เดือน

พบว่ามีอาการแพ้แบบรุนแรง anaphylaxis ประมาณ 4.5 คน ใน 1 ล้านโดส และไม่พบว่ามีผู้เสียชีวิตจากอาการแพ้นี้ แต่สำหรับผู้เสียชีวิตจำนวน 113 คน ซึ่งแพทย์ได้ทำการผ่าตรวจและจากผลรายงานของแพทย์ผู้ดูแลรักษาผู้ป่วยที่เสียชีวิตเหล่านั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับวัคซีนแต่อย่างไร (US CDC, MMWR report)

สำหรับวัคซีนของจีน Sinovac Sinopharm เป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย มีกระบวนการผลิตเหมือนวัคซีนอื่นๆอีกหลายชนิดในอดีต เช่น วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า วัคซีนโปลิโอ วัคซีนตับอักเสบเอ ซึ่งทำให้เกิดผลข้างเคียงน้อย ดังนั้นสำหรับใครที่กังวัลเรื่องผลข้างเคียงของวัคซีนSinovac ที่กำลังจะได้รับก็ขอให้สบายใจได้ การฉีดวัคซีนทำให้เรามีภูมิต้านทานมากขึ้น อยากให้ทุกคนได้ฉีด เพื่อให้ประเทศพ้นผ่านวิกฤตินี้ไป กลับสู่สภาวะเดิมให้เร็วที่สุด

Previous articleจบไม่สวย สาวดิว อริสรา แฟนหนุ่มออกมาฉะแรงว่า “โกหก”
Next articleไฮไลท์ฟุตบอลคู่เมื่อคืน ยูเวนตุส 3-0 โครโตเน่ (กัลโช่ เซเรีย อา)