จุฬาฯ พร้อมทดสอบวัคซีน ChulaCov19 กับคนในเดือนพฤษภานี้

10

จุฬาฯเตรียมทดสอบวัคซีนโควิด “ChulaCov19” ชนิด mRNAในคนรอบแรกเดือน พฤษภาคม นี้ มั่นใจว่าจะสามารถกระจายวัคซีนได้อย่างทั่วถึง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมกับ ศ.นพ.สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ ผอ. รพ.จุฬาลงกรณ์, ศ. นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม ผู้อำนวยการบริหารโครงการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 และ นพ. นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ได้แถลงความก้าวหน้าของวัคซีนโควิด “ChulaCov19”

ทางคณะแพทย์กล่าวว่า วัคซีนที่คิดค้นขึ้นเป็นแบบ mRNA สร้างจากสารพันธุกรรมของเชื้อโควิด 19 ไม่ได้ใช้ตัวเชื้อ เมื่อร่างกายได้รับชิ้นส่วนสารพันธุกรรมเข้าไป จำทำการสร้างโปรตีนที่เป็นส่วนปุ่มหนามของไวรัสขึ้น และกระตุ้นให้เกิดการสร้างภูมิคุ้มกันไว้ เตรียมตัวสู้กับไวรัสเมื่อไปสัมผัสเชื้อ mRNA จะสลายไปในไม่กี่วันหลังจากที่ร่างกายสร้างโปรตีนแล้ว ไม่สะสมในร่างกายตามที่เป็นห่วง ส่วนเรื่องการจัดเก็บต้องอยู่ในอุณหภูมิ 2-8 องศา เป็น 1 เดือน ซึ่งกำลังจะพัฒนาให้เก็บได้นาน 3 เดือน เพื่อสะดวกต่อการกระจายวัคซีน ตอนนี้กำลังขออนุญาตวิจัยในมนุษย์จากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ และ อย. แล้วจะเปิดรับอาสาสมัคร และในขณะเดียวกันเราก็เตรียมพัฒนาวัคซีนเพื่อรองรับการดื้อเชื้อในอนาคต

นายอนุทินกล่าวว่า ทางกระทรวงไม่ได้นิ่งนอนใจกับการแพร่ระบาด จึงสนับสนุนให้มีการวิจัยวัคซีนตั้งแต่แรกเริ่ม เราจะได้ไม่ต้องพึ่งพาชาติอื่น ในอนาคตจากที่เคยเป็นผู้ซื้อเราอาจจะกลายเป็นผู้ผลิตวัคซีนจำหน่ายได้ อีกทั้งจะไม่ต้องอยู่ใต้ข้อกำหนดของผู้ขายวัคซีนอีกต่อไป ประเทศไทยต้องพึ่งพาตนเองได้ หากโครงการนี้สำเร็จก็จะทำให้เกิดความมั่นคงทางระบบสุขภาพในอนาคต

Previous articleเปิดตัวซิงเกิลแรก ไว้เชิง แป้ง ศรันฉัตร์ ลูกสาวไชยา มิตรชัย
Next articleดีเจภูมิ เคลียร์กินปลาสีชมพู ไม่ใช่ปลาอนุรักษ์และมีอยู่เยอะ