ศิริราชแถลง เจาะคอผู้ว่าฯสมุทรสาคร ลดการอักเสบ ดูดเสมหะได้ดี

55

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้เผยถึงอาการของผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ ว่า ตอนนี้แพทย์ได้ทำการเจาะคอเพื่อดูดเสมหะให้ได้มากขึ้น และลดการอักเสบ ซึ่งอาการเหล่านี้เกิดจากท่อที่ใส่ลงไปในลำคอเพื่อช่วยหายใจ การเจาะคอจะทำให้ผู้ป่วยรู้สึกสบายขึ้นและดูดเสมหะได้มากขึ้น ภายจากการเจาะคอ พบว่าสามารถรับออกซิเจนได้ดีขึ้น ลมเข้าปอดได้ดี ควบคุมการหายใจได้ดี การติดเชื้อลดลง ไข้ลดลง และการให้ยาปฎิชีวนะก็ตอบสนองดี

ผลของการเอกซเรย์การทำงานของปอด และสมอง พบว่าปอดมีอาการอักเสบ บางส่วนมีการสร้างพังผืดขึ้น อันเป็นการตอบสนองต่อการอักเสบ ส่วนหลอดเลือดในปอดทุกอย่างเรียบร้อยดี สมองก็ไม่ผิดปกติ ดังนั้นสิ่งที่ต้องติดตามอยู่คือการทำงานของปอดเพราะต้องใช้ยาเยอะ ทางโรงพยาบาลจะทำการดูดน้ำออกจากหลอดลมเพื่อไปตรวจหาเชื้อโควิดอีกครั้ง ซึ่งปกติจะพบน้อยมาก แต่ก็เพื่อความชัดเจน ตอนนี้จะต้องดูเซลล์ที่หลอดลมประกอบกับการตัดสินใจเพื่อให้ยาบางอย่างเพื่อลดการอักเสบของปอดควบคู่กับการให้ยาลดพังผืด และคอยเฝ้าดูอาการตอบสนองใน 72 ชม.

ส่วนเรื่องการปลูกถ่ายปอดนั้นยังไม่ถึงเวลา วิธีนี้โดยทั่วไปไม่ทำกัน เพราะต้องการให้ใช้อวัยวะของตัวเองมากกว่า ถ้าใช้ปอดของคนอื่นก็ต้องทานยากดภูมิตลอดชีวิต และผู้ว่าฯยังไม่ต้องใช้ปอดเทียมด้วย ที่ผ่านมาในประเทศไทยมีผู้ป่วยโควิดที่ต้องเจาะคอเช่นกัน บางคนต้องใช้ปอดเทียมเข้าช่วย ซึ่งมีทั้งที่รอดและเสียชีวิต

Previous articleกระแสตอบรับ WandaVision ออกมาดีเกินคาดในโลกโซเชียล
Next articleผู้กำกับหนัง Cherry อวย “ ทอม ฮอลแลนด์ ” เล่นดีขนาดลุ้นเข้าชิงออสการ์