รัฐบาลดึงแอป “หมอชนะ” บริหารเอง ควบคุมการให้ข้อมูลเอง

4

ช่วงโควิด-19 แพร่ระบาดระลอก 2 ของไทยนั้น ได้มีการพัฒนาแอฟพลิเคชันหลายตัวขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกและให้ข้อมูลกับ อย่าง แอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” เป็นแอปฯที่ได้รับการพัฒนาจากทีมอาสา แต่ตอนนี้จะมอบให้รัฐบาลเป็นผู้ดูแลต่อไป ซึ่งมีกระแสดราม่าว่าแอปฯดังกล่าวให้ข้อมูลที่ไม่อยากเปิดเผย เช่น จำนวนคนติดเชื้อที่แท้จริง

ล่าสุดมีข่าวว่า ทีมพัฒนาแอปฯ หมอชนะ ได้มอบแอปฯนี้ให้ภาครัฐดูแลแล้ว แต่ยังมีข้อสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น โดยทีมงานอาสาหมอชนะ ได้ออกมาโพสต์ว่า “หมอชนะ” จะเปลี่ยนผ่านจากแอปอาสาสมัครเป็นแอปฯของภาครัฐเต็มตัว ทางทีมงานมีความภูมิใจที่จะส่งมอบ แอปพลิเคชัน หมอชนะ อันเกิดจาการริเริ่มบูรณการของภาคประชาชนสู่ภาครัฐ ที่มีความครบสมบูรณ์ในแนวทางการออกแบบและกระบวนการในการใช้งานทุกอย่างเพื่อให้ภาครัฐไดนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการควบคุมการระบาดอย่างมีประสิทธิผล ภาครัฐคือกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และจิตอาสาอิสระจำนวนมากมายรวมกว่าร้อยคนที่ทำงานร่วมกัน โดยมีสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ช่วยเข้ามารับดูแลแอปฯหมอชนะอย่างเป็นทางการ

แอปฯหมอชนะเกิดจาการระบาดของโควิด-19 การรวมตัวกันของจิตอาสาหลายสิบกลุ่มในวาระวิกฤติแห่งชาติ ได้นำจุดเด่นแต่ละไอเดียวมาร่วมมือกันภายใต้ทีม Code for Public โดยได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนในนามกลุ่มช่วยกัน อย่างไรก็ตามทีมงานอาสาสมัครหมอชนะ ยังคงพร้อมร่วมมือกับรัฐบาลต่อไป และยินดีช่วยเหลือรัฐบาลอย่างสุดกำลัง เพื่อดูแลให้คนไทยผู้ใช้แอปฯได้ปลอดภัยจากโรคและได้รับประโยชน์สูงสุดเป็นที่ตั้งตามเจตนารมณ์

Previous articleทาทา ยัง และหมอฉัตร ร่วมฉลองวันเกิดครบ 5 ขวบ น้องเร แสนอบอุ่น
Next articleใบเตย อาร์สยาม สั่งแบรนด์เนม แต่ยังไม่ได้รับ วอนขอคืน เป็นรุ่นหายากแล้ว