อนุทิน ชาญวีรกูล ผุดไอเดีย คนทำผิดกฎหมายหากติดโควิด ให้รักษาเอง

92

นายอนุทิน ผุดความคิด เกี่ยวกับคนที่ลักลอบเข้าเมืองแล้วติดโควิด ควรจะได้สิทธิประโยชน์จากรัฐหรือไม่ ควรให้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองไหม

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้โพสต์เฟชบุ๊กส่วนตัวว่า ได้มีการประชุมกับคณะแพทย์กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการพูดถึงเรื่องการลักลอบเล่นการพนัน การเข้ามาของคนไทยที่มีอาการป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่ชายแดน และคนที่ลักลอบข้ามแดนออกไปทำงานในบ่อน รอกลับเข้ามาเพราะบ่อนปิดและมีอาการป่วย ตนเลยตั้งคำถามกับที่ประชุมว่า ผู้กระทำผิดกฎหมาย โรงพยาบาลต้องเสียเงิน เสียทรัพยากร เสียกำลังคนไปดูแลคนเหล่านี้ เงินงบประมาณที่ควรเอาไปดูแลประชาชนทั่วไป ต้องเอามาใช้ดูแลคนทำผิดกฎหมายเหล่านี้อีกนาน และมากแค่ไหน

นายอนุทินยังอ้างถึงกฎหมายมาตรา 41 และ 42 กำหนดไว้ชัดเจนว่า คนที่เป็นเจ้าของพาหนะหรือนำผู้ป่วย ผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อโรค รวมทั้งผู้เดินทางเข้ามา ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการกักตัว เฝ้าระวังอาการ ดูแล รักษาพยาบาล รวมถึงการป้องกัน ควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และการส่งเสริมภูมิคุ้มกันโรค คนที่พาเข้ามาและตัวเอง โดยที่รัฐไม่ต้องจ่ายให้ แต่ก็ถูกที่ประชุมแย้งว่าขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 47 กำหนดไว้ บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับการป้องกันและขจัดโรคติดต่ออันตรายจากรัฐโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย คำถามคือ รัฐควรจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาผู้กระทำผิดกฎหมายเหล่านี้หรือ หากต้องจ่ายก็น่าจะต้องเรียกเก็บจากผู้ที่นำเชื้อโรคเข้ามา ทั้งผู้ป่วยและผู้จัดหานำเข้ามา จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดได้ โดยตนเองจะนำเรื่องนี้ไปประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางต่อไป

Previous articleเปา กิ่งกาญจน์ ชื่นชม พิมรี่พาย เป็นกำลังใจให้
Next articleบริษัฮาไม่จำกัด ชี้แจงเหตุต้องเปลี่ยนนักแสดงทั้งชุด