อนุทิน ยืนยัน ไม่มีแอปฯ “หมอชนะ” และ “ไทยชนะ” ไม่ผิดกฎหมาย

65

สืบเนื่องจากที่ หมอทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ประกาศมาตรการใน 5 จังหวัดเสี่ยงได้แก่ สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด โดยกำหนดให้เป็นพื้นที่คุมเข้มสูงสุด แต่ไม่ใช่การล็อคดาวน์ และเน้นให้ทุกคนโหลดแอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” และ “ไทยชนะ”

เอาไว้ติดตามผู้ติเชื้อและพื้นที่เสี่ยง และหากพบผู้ป่วย โควิด-19 ไม่มีแอปพลิเคชั่น จะถือว่าให้มีความผิด จำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท ตามประกาศฉบับที่ 17 (อ้างอิงราชกิจจาฯ เผยแพร่ ข้อกำหนดออกตามความมาตรา 9 พ.ร.ก ฉุกเฉินฯ ฉบับ 17 ข้อที่4) ทำเอาทุกคนตื่นตะหนกกับมาตรการนี้ กลัวโดนจับและไม่ได้รับการช่วยเหลือหากตนเองติดเชื้อโควิด-19 แล้วไม่มีแอปฯ ทั้งนี้ไม่ใช่ทุกคนจะใช้สมาร์ทโฟนกัน ทำให้รัฐบาลโดนเสียงวิจารณ์ว่าซ้ำเติมประชาชน

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว. สาธารณสุข ได้โพสต์ชี้แจ้งว่า หลังจากที่มีประกาศให้ทุกคนโหลดแอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” และ “ไทยชนะ” ถ้าไม่โหลดจะมีความผิดตาม พรก. ฉุกเฉินนั้น ได้นำเรื่องดังกล่าวแจ้งนายกรัฐมนตรีว่าเป็นการทำให้ประชาชนเดือด เนื่องจากประชาชนบางส่วนไม่มีโทรศัพท์ หรือมีโทรศัพท์ที่ไม่สามารถโหลดแอปฯหมอชนะได้

นายกฯเห็นด้วยตามที่ตนเองนำแจ้ง จึงจะให้มีการแก้ไข้คำสั่ง ให้เป็นการใช้เอกสารแทน โดยจะให้หน่วยงานในพื้นที่แจ้งอีกครั้งว่าการไม่โหลดแอปพลิเคชั่นดังกล่าว ไม่มีความผิดอย่างใด คำสั่งดังกล่าวมีเจตนาจะดำเนินคดีกับผู้ปกปิดข้อมูลในการสวบสวนโรคเท่านั้น

Previous articleแต้ว ณฐพร ยืนยัน ผจก. ติดโควิดจริง แต่ตนเองนั้นปลอดภัย
Next articleสื่อเผย เดอร์ริกสัน ไม่กำกับ Doctor Strange ภาค 2 โดนปัดแนวคิดหนังสยองขวัญ