ผู้ว่าฯสมุทรสาคร ยังคงใช้เครื่องช่วยหายใจ รอดูอาการ แนวโน้มดีขึ้น

49

อาการผู้ว่าจังหวัดสมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ถือว่าอาการดีขึ้น ยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจและรับประทานยาอย่างต่อเนื่อง หากดีขึ้นจะให้หัดหายใจเอง

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดลกล่าวถึงอาการของ นายวีระศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครว่า จากรายงานเมื่อวันที่ 4 ม.ค. ที่ต้องกลับไปใช้เครื่องช่วยหายใจและจัดท่านนอหงายนั้น ล่าสุดจากากรตรวจเลือดเพื่อดูการอักเสบต่างๆ ถือว่าดีขึ้น การติดเชื้อดีขึ้น การทำงานขออวัยวะดีขึ้น ปัสสาวะปกติ ถึงแม้เมื่อเช้าจะมีระดับออกซิเจนในเลือดต่ำลงนิดหน่อย แต่ยังคงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจอีกระยะ ซึ่งปกติแล้วการดูแลผู้ป่วยหนักของทางโรงพยาบาลจะใช้เครื่องช่วยหายใจประมาณ 3- 10 วัน ซึ่งผู้ว่าฯใช้มาครึ่งทางแล้ว คงต้องรอดูอาการเพื่อให้ปอดส่วนที่เหลือฟื้นตัวดีขึ้น หากดูจากภาพเอ็กซ์เรย์ปอดภาวะปอดอักเสบ จะนำมาพิจารณาอย่างเดียวไม่ได้ต้องดูควบคู่ไปกับลักษณะท่านอน เพื่อดูระดับการไหลเวียนออกซิเจนในเลือด ตอนนี้ยังคงให้ยาฟาวิพิราเวียร์ต่อไปดีระยะ หากอาการดีขึ้น จะให้หายใจด้วยตัวเอง ถอดเครื่องช่วยหายใจออก ส่วนภรรยาของท่าน อาการไม่มีปัญหาอะไร ให้ยาต่อเพียง 5 วัน ตามหลักการดูติดเชื้อ แต่ไม่มีปัญหาก็จะให้หยุดยา

ศ.นพ.ประสิทธิ์ ตั้งข้อสังเกตว่าผู้ป่วยอาการหนักมันเกิดขึ้นกับคนอายุน้อย รวมถึงอัตราการเสียชีวิตพบในช่วงอายุ 20-40 ปี ซึ่งในกลุ่มนี้เมื่อติดเชื้อแล้วมีอาการรุนแรง เนื่องจากมาพบแพทย์ช้าเกินไป จึงอยากให้คนที่มีความเสี่ยงรีบมาพบแพทย์ทันที

Previous articleพชร์ อานนท์ เปิดประเด็น พระเอกหน้าหวาน กินแฟนคลับ แบบจ่ายรายเดือน
Next articleเซนต์ส เจอปัญหาปีกนอก สมิธ เดี้ยงอย่างน้อยสามสัปดาห์