โควิด-19 รอบนี้ ผู้ป่วยมีอาการเปลี่ยนไป วอนอย่าปิดบังประวัติเสี่ยง

111

ช่วงนี้มีการระบาดของเชื้อโควิด-19 มากขึ้นทุกวันๆ จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆ แต่อาการของโรคกับเปลี่ยนไป

ล่าสุด ผศ.นพ.โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก รพ.จุฬาลงกรณ์ ได้ตั้งข้อสังเกตถึงลักษณะอาการผู้ป่วยโควิด-19 ว่ารอบนี้คนไข้ไม่เหมือนเดิม พร้อมกับโพสต์รูปเอ็กซเรย์ปอดของคนไข้เปรียบเทียบให้เห็นอย่างชัดเจน โดยระบุว่า

1.เชื้อแบ่งตัวได้ดีในจมูกและทางเดินหายใจ คนไม่มีอาการจะมีเชื้อในจมูกเยอะมากพร้อมที่จะแพร่กระจายเป็นวงกว้างเวลาไอ จามหรือพูด ในรูปภาพซ้าย ภาพถ่ายปอดผู้ที่ติดเชื้อที่ไม่มีอาการเลย แต่เชื้อในจมูกค่า CT cycle threshold จากเครื่อง PCR บอกว่ามีปริมาณเชื้อในจมูกสูง มากเมื่อเทียบกับคนไข้ที่เคยเห็นในระลอกแรก ดังนั้นถ้าไม่ได้มาตรวจก็แพร่กระจายเชื้อคนอื่นได้อีกมาก

2.คนมีอาการไข้หวัดหรือปอดอักเสบมาที่โรงพยาบาล แต่ไม่ยอมบอกประวัติความเสี่ยงเพื่อปกปิดการเดินทาง แพทย์อาจไม่ได้ส่งตรวจหาโควิด-19 เพราะคิดว่าเป็นปอดอักเสบจากเชื้ออื่นที่พบได้บ่อยกว่า

อย่างเคสผู้ป่วยมาตรวจอากาดปอดอักเสบ แต่ไม่ยอมบอกประวัติความเสี่ยง แต่ด้วยแพทย์เห็นฟิลม์ผิดปกติเหมือนปอดอักเสบจากไวรัสเลยส่งตรวจเชื้อโควิด-19 และตรวจเจอเชื้อ พอสอบถามประวัติจึงยอมรับว่าไปบ่อนมา ซึ่งเป็นบ่อนที่อยู่ในกรุงเทพฯ ทางโรงพยาบาลจึงทำการกักตัวผู้ป่วยรายนี้ไว้ การไม่บอกประวัติเสี่ยงอาจทำให้บุคลากรทางการแพทย์ติดโควิด เพราะในบางครั้งหากต้องรักษาด้วยการพ่นยาให้ออกซิเจนทำให้เชื้อกระจายฟุ้งในโรงพยาบาลได้

Previous articleดีเจบุ๊คโกะ คว้ามง ตามฝันของตนเองจนสำเร็จ
Next articleดาวอังคาร กับอิทธิพลที่มีต่อตัวตน ชาวราศีเมษ