ศาลตัดสิน นายกตู่ พักบ้านพักทหาร ไม่ผิดกฎหมาย ม็อบเตรียมยกระดับ

197

ศาลมีมติเอกฉันท์ เรื่องกรณีนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่อาศัยบ้านพักหลวง เป็นไปตามระเบียบกองทัพบก ไม่ผิดกฎหมาย

วานนี้ (2 ธ.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 9 เสียง นำโดยนายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้อ่านคำวินิจฉัยซึ่งระบุเหตุผลว่าศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาคำร้อง คำชี้แจงข้อกล่าวหา ผู้เกี่ยวข้อง เอกสาร แล้วเห็นว่า คดีมีพยานหลักฐานเพียงพอจึงยุติการไต่สวน และกำหนดประเด็นพิจารณาวินิจฉัยโดย พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 53 และเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.57 ขณะที่ดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ. ได้พักอาศัยที่บ้านพักอาคารหมายเลข 253/54 กรมทหารราบที่ 1 ซึ่งบ้านพักหลังนี้ได้มีการปรับโอนสถานะให้มีสถานะเป็นบ้านพักรับรองของกองทัพบกในปี 2555 และปัจจุบันเป็นพื้นที่ครอบครองดูแลและใช้ประโยชน์ราชการของกองทัพบก

มีประเด็นต้องวินิจฉัยก่อนว่า พล.อ.ประยุทธ์ กระทำการอันมีลักษณะต้องห้ามตามที่กล่าวหาหรือไม่ ผู้มีสิทธิเข้าพักในบ้านพักรับรองต้องมีคุณสมบัติ 5.1 เป็นราชการประจำการสังกัดกองทัพบก 5.2 เป็นอดีตผู้บังคับบัญชาขั้นสูงของกองทัพบกซึ่งทำคุณประโยชน์ให้กองทัพบกและประเทศชาติ และเคยดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ. มาแล้ว นอกจากนี้กองทัพบกพิจารณาสิทธิแก่บุคคลที่เข้าเงื่อนไข มิใช่ให้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ เท่านั้น และการที่ทางกองทัพบกสนับสนุนค่ากระแสไฟฟ้า และน้ำประปา เป็นไปตามดุลยพินิจของกองทัพบกตามระเบียบการเข้าพักอาศัย พ.ศ.2548

หลังจากทราบผลการตัดสินของ นายกรัฐมนตรีแล้ว กลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณห้าแยกลาดพร้าว นายไบร์ท ชินวัตร แกนนำเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี ได้ขึ้นเวทีปราศรัยว่า ใครอยู่ฝ่ายเผด็จการจะรอด แต่จับแต่คนคิดต่าง ต่อไปม็อบจะยักระดับเข้มข้นขึ้น โดยจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

Previous articleดวง ชาวราศีกรกฎ ประจำสัปดาห์ วันที่ 1 – 6 ธันวาคม 2563
Next articleบุญส่ง “ เจ๋อ๋อ “ อีกแล้ว ฟาดเลขท้ายงวดนี้ 30 ใบ