ฟอร์ด ทัตเทพ ประกาศรัฐธรรมนูญแก้ได้ทุกมาตรา อย่าปิดกั้น

178

นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี หรือ ฟอร์ด เลขธิการกลุ่มเยาวชนปลดแอกแนวร่วมราษฎร ได้ออกมทวิตแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับบไอลอว์ ที่ว่าจะผ่านรัฐสภายาก

นายทัตเทพได้โพสต์ระบุว่า “ส.ส.ปชป.บอกว่าร่าง iLaw ผ่านยาก เพราะ เปิดช่องให้แก้หมวด 1 หมวด 2 ที่รัฐสภาไม่อยากให้แก้ ถามจริงจะหวงอะไรกันนักกันหนา จะแก้ตรงไหน ร่างมาตราไหนใหม่ควรเป็นอำนาจ ส.ส.ร.มั้ยอ่ะ รัฐสภาจะมาบล็อกเพื่ออะไร ความกล้าหาญทางจริยธรรมในฐานะสมาชิกรัฐสภายังมีเหลืออยู่มั้ย” พร้อมยังเขียนผ่านทางเฟสบุ๊คส่วนตัวโดยระบุว่า “ย้ำให้ชัด หน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาไม่ว่าเป็น ส.ส. หรือ ส.ว.ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ คือ การเป็นผู้อำนวยความสะดวกเท่านั้น ไม่มีสิทธิ์ที่จะมาชี้นิ้วสั่งว่าหมวดไหนห้ามแก้ มาตรานั้นห้ามแตะ ส.ส.ร. ที่มาจากการเลือกตั้ง 100 %

ต้องมีอำนาจในการกำหนดเนื้อหาในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ ทุกหมวด ทุกมาตรา และให้ประชาชนมีส่วนร่วมตลอดทั้งกระบวนการจนถึงการทำประชามติ อำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญเป็นของประชาชน ถ้ารัฐสภาใช้อำนาจของตนปิดกั้นไม่ให้ ส.ส.ร.จากประชาชานแก้หมวดใดหมวดหนึ่ง หรือ มาตราใดมาตราหนึ่งจะถือได้ว่ารัฐสภาตั้งตนเป็นปฏิปักษ์ต่อประชาชน รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องมาจากเจตจำนงของประชาชนอย่างแท้จริง อย่ายอมให้ ส.ว. หรือ ส.ส. บางคนใช้ความขี้ขลาด หรือความหวงแหนซึ่งผลประโยชน์ส่วนตนบิดเบือนเจตจำนงในการกำหนดบทบัญญัติในกรัฐธรรมนูญของประชาชน

Previous articleพ่อรอง ขายบ้านลาดพร้าว มองมุมไหนก็มีแต่แม่ทุม
Next articleไฮไลท์ฟุตบอลคู่เมื่อคืน โปรตุเกส 0-1 ฝรั่งเศส (ยูฟ่า เนชันส์ ลีก)