วิธีเพิ่มบุญให้ตัวเองด้วย “บุญกิริยาวัตถุ 10” (ตอนที่ 1)

197

วิธีเพิ่มบุญ

ก่อนอื่นมาทำความรู้จัก “บุญกิริยาวัตถุ 10” กันก่อนว่าหมายความว่าอะไร บุญกิริยาวัตถุก็คือ สิ่งอันเป็นที่ตั้งแห่งการทำบุญ 10 ประการ หรือพูดให้เข้าใจง่ายขึ้นไปอีก ก็แปลว่า ทางแห่งการทำความดี 10 ข้อ นั่นเอง

จากนั้นไปดูกันว่ามีเรื่องไหนบ้างที่เราสามารถเพิ่มบุญ เพิ่มความดี เพิ่มความสุข ให้กับตัวเองได้บ้าง เรียกว่าทำได้ง่าย ๆ ในชีวิตประจำวันกันเลยทีเดียว

  1. การให้ทาน

คือการให้ แบ่งปัน หยิบยื่น สละ สิ่งของทรัพย์สิน ที่เรามีให้ไปเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น การให้ช่วยขัดเกลาจิตใจเราให้กลายเป็นคนมีน้ำใจ ลดละการยึดติดในวัตถุข้าวของ สลายความรู้สึกว่าเป็นเจ้าของสิ่งนั้นสิ่งนี้ ความเห็นแก่ตัวก็จะค่อย ๆ ลดลง

  1. รักษาศีล

ข้อนี้อาจรู้สึกว่าเป็นเรื่องไกลตัวและยากจัง ศีล ก็คือข้อปฏิบัติเบื้องต้นที่เป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิตประจำวันของเรานั่นเอง ซึ่งถ้าผู้คนทำกันทุกคน สังคมก็จะเกิดความสงบสุข นั่นคือ คิดดี พูดดี ทำดี แล้วทุกอย่างก็จะดีเองตามมา

  1. เจริญภาวนา

ดูเหมือนยากกว่าข้อที่แล้วเข้าไปอีก เจริญภาวนา แปลว่า การฝึกอบรมจิตใจให้เจริญ ใจที่เจริญจะสงบ ใจที่สงบจะก่อให้เกิดปัญญา พอปัญญามาเราก็มองเห็นเรื่องราวเหตุการณ์หรืออะไรต่าง ๆ ได้ลึกซึ้งแจ่มชัดขึ้น เข้าใจความเป็นจริงยิ่งขึ้น พอเราเข้าใจและยอมรับความเป็นจริงได้ เราก็จะมีความสุขสงบในชีวิต

  1. อ่อนน้อมถ่อมตน

คือการแสดงออกที่ช่วยการขัดเกลาตัวตนของเราได้อย่างยอดเยี่ยม ตัวอย่างการเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตนเช่น ให้ความเคารพผู้อื่นอย่างจริงใจ ไม่ถือตน ให้เกียรติซึ่งกันและกัน โดยไม่ตัดสินที่ความคิด ฐานะ อายุ หรือสังคมที่แตกต่าง

  1. ช่วยเหลือสังคมรอบข้าง

เป็นการลงมือทำอะไรบางอย่างแก่สังคม ทำผ่านการกระทำหรือวัตถุสิ่งของก็ได้ โดยปรารถนาจะให้เกิดประโยชน์ต่อคนที่จะได้รับ แบบนี้เรียกว่าเป็นการช่วยเหลือผู้อื่นแล้ว จะเล็กน้อยหรือยิ่งใหญ่ก็ได้แล้วแต่กำลังกายกำลังทรัพย์ของเราที่จะทำได้

ผ่านมาครึ่งทางสำหรับ “บุญกิริยาวัตถุ 10” ยังเหลืออีก 5 ข้อสุดท้าย หากเห็นบทความนี้มีสาระประโยชน์ เป็นหนทางทำให้การดำเนินชีวิตดีขึ้น ขอเชิญติดตามต่อในบทความต่อไป และที่สำคัญกว่านั้นคือ การลงมือปฏิบัติ และปฏิบัติเดี๋ยวนี้ อย่ารอ

Previous articleปลูก “ดอกไม้มงคล” เพื่อเสริมดวงชะตาในด้านต่าง ๆ
Next articleวิธีเพิ่มบุญให้ตัวเองด้วย “บุญกิริยาวัตถุ 10” (ตอนที่ 2)