คาถาบูชาพ่อแม่ สวดมนต์ให้พ่อแม่อายุยืน มีชีวิตสุขสวัสดี

3461

หลายท่านคงเคยได้ยินประโยคที่ว่า พ่อแม่เปรียบเสมือนพระอรหันต์ของลูกหรือพระอรหันต์ในบ้าน เมื่อสมัยรัชกาลที่ 4 สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) หรือ หลวงปู่โต เคยเทศน์ขยายความถึงประโยคดังกล่าวไว้ว่า น้ำใจของพ่อแม่ที่เลี้ยงดูลูกมาตั้งแต่เกิดมีแต่ความบริสุทธิ์ ไม่คิดหวังผลตอบแทน เช่นเดียวกับน้ำใจของพระอรหันต์ที่มีต่อมนุษย์  ดังนั้นหากมีความเชื่อว่าการทำบุญกับพระอรหันต์เป็นลาภอันประเสริฐที่สุด การทำบุญกับบิดามารดาย่อมบังเกิดผลเช่นเดียวกัน

ชีวิตสุขสวัสดี

นอกเหนือการประกอบกรรมดีกับพ่อแม่ โดยเฉพาะช่วยเหลือท่านในยามลำบากหรือเฒ่าชรา จึงเป็นบุญอันประเสริฐ พร้อมกันนั้นมีความเชื่อว่า การท่อง “คาถาบูชาพ่อแม่” หรือบทสวดเพื่อระลึกถึงพระคุณของบุพการี จะช่วยอำนวยพรให้พ่อแม่อายุยืน และคุ้มครองพ่อแม่ให้มีความสุขสวัสดี

เรามีคาถาบูชาพ่อแม่ สวดมนต์ให้พ่อแม่อายุยืนและมีชีวิตสุขสวัสดี มีทั้งคาถาแบบสั้นและแบบยาว เลือกสวดได้ตามสะดวกและโอกาสอำนวย

คาถาบูชาพ่อแม่ (แบบสั้น)

มัยหัง มาตาปิตูนังวะปาเทสุ วันทามิ สาทะรัง (กราบ 1 ครั้ง)

คาถาบูชาบิดามารดา (แบบยาว)

(ตั้งนะโม 3 จบ) อิมินาสักกาเรนะ ข้าขอกราบสักการะบูชา อันพระบิดรมารดา ตัวข้าขอน้อมระลึกคุณ ท่านมีเมตตาการุณ อุปการะคุณต่อบุตรธิดา ท่านให้กำเนิดลูกมา ทั้งการศึกษาและอบรม ถึงแม้ลำบากขื่นขมทุกข์ระทมสักเพียงใด ท่านไม่เคยหวั่นไหว ต่อสิ่งใดที่ได้เลี้ยงมา พระคุณท่านล้นฟ้า ยิ่งกว่าธาราและแผ่นดิน ข้าขอบูชาเป็นอาจิณ ตราบจนสิ้นดวงชีวา ขอปวงเทพไท้รักษา อันพระบิดรมารดาของข้าเทอญ

ทั้งนี้เรายังสามารถขอขมาพ่อแม่จากบาปกรรมที่เคยกระทำทั้งด้วยเจตนาและไม่ตั้งใจ แนะนำเตรียมน้ำมะลิ 1 ขัน หรือน้ำอบที่มีกลิ่นหอม พร้อมพวงมาลัย ภายหลังสวดคาถาขอขมาเสร็จแล้ว ให้นำน้ำรดมือรดเท้าของท่านด้วย

คาถาขอขมาพ่อแม่

อะนันตะคุณะ สัมปันนา ชะเนติชะนากา อุโภ มัยหัง มาตา ปิตูนังวะ ปาทา วันทามิ สาทะรัง

กายกัมมัง วจีกัมมัง มโนกัมมัง โย โทโส อันว่าโทษใดความผิดอันใด ที่ข้าพเจ้าพลั้งเผลอสติไป ด้วยกายก็ดี ด้วยใจก็ดี ทั้งต่อหน้าและลับหลัง ขอให้คุณพ่อ คุณแม่ อโหสิกรรมให้ด้วย

คาถาบูชาพ่อแม่ เป็นสิ่งมงคลที่จะช่วยให้ชีวิตเรารุ่งเรืองยิ่ง สวดคาถาบูชาพ่อแม่ทุกวันก่อนนอน ช่วยนำพาชีวิตของเราไม่ให้ตกต่ำเป็นทุกข์ อีกทั้งการขอขมาพ่อแม่ ในช่วงวันพ่อและวันแม่ หรือวันสำคัญของท่าน เพื่อแสดงความกตัญญู ยิ่งเป็นสิ่งที่นำพาให้ชีวิตของลูกอย่างเราประสบความสำเร็จในชีวิตด้วย

Previous article“ฟ้าใส ปวีณสุดา” ส่งกำลังใจ แอนชิลี เชื่อผ่านดราม่าไปได้
Next article5 ราศี ดวงปี 2565 ฟ้าเปิดรับเงินและโชคลาภ