ตำนานพญาครุฑ กับความจริงที่ใครหลายคนไม่รู้

2073

โชคลาภ

เชื่อว่าหลายคนคงเคยเห็นสัญลักษณ์ “ ครุฑ ” จากสถานที่ต่าง ๆ มาไม่มากก็น้อย แต่เชื่อหรือไม่หลายคนไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้ว ตราครุฑมีตำนานอันน่าเหลือเชื่อมากมาย

ตามปกติแล้วเราจะเห็นได้สัญลักษณ์ “ครุฑ ” ตามหน่วนงานต่าง ๆ ของราชการ หรือแม้กระทั่งบริษัทใหญ่ ๆ ก็มักจะอันเชิญสัญลักษณ์ครุฑให้อยู่จุดเด่นสุดของสถานที่นั้น วันนี้ขอแนะนำไปทำความรู้จักกับ ตำนานพญาครุฑ หรือสัตว์ที่ใครหลาย ๆ คนเชื่อว่าทรงพลังที่สุด

ตามความเชื่อของคนโบราณ “ ครุฑ ” คือสัตว์กึ่งเทพที่เรามักเห็นอยู่ในวรรณคดีต่าง ๆ มากมาย โดยครุฑเป็นสัตว์พาหนะของพระนารายณ์ และได้รับพรให้เป็นอมตะแถมยังไม่มีอาวุธชิ้นใดสามารถทำลายได้ ทำให้เกิดความเชื่อว่าหากสถานที่ใดมีอาถรรพ์แรง (หรือผีวิญญาณเฮี้ยน) ให้เอาสัญลักษณ์ครุฑไปติดไว้ เพราะจะทำให้สิ่งเลวร้ายเหล่าเสื่อมสลายไป ทำให้เวลาเดินทางไปไหนมาไหนในประเทศไทยก็มักเห็นตราครุฑปรากฏอยู่ทุก ๆ ที่ก็เพราะความเชื่อและศรัทธาเช่นนี้

สาเหตุที่เป็นแบบนั้นเพราะพญาครุฑเป็นสัตว์ที่มีพลังอำนาจสูงส่ง อย่างเช่นตรงสี่แยกราชประสงค์ที่เมื่อก่อนคนโบราณต่างเล่าต่อ ๆ กันมาว่าที่บริเวณเป็นที่ที่อาถรรพ์แรงมาก

เนื่องจากมีความเชื่อที่เล่าต่อกันมาว่า ครุฑเป็นเหมือนตัวแทนของกษัตริย์ เป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรืองและสื่อถึงการมีอำนาจ ซึ่งใครก็ตามที่มีบูชาไว้ในบ้านนอกจากจะช่วยป้องกันสิ่งที่ชั่วร้ายแล้ว ท่านยังช่วยนำพาสิ่งที่ดี ๆ มาให้รวมไปถึงโชคลาภมาให้เราอีกด้วย

Previous articleดวงความรักส่งท้ายปี 2563 มะแม – มะโรง – จอ
Next articleทาแป้งส่องเลขเด็ด ต้นประดู่โบราณ “ ศาลเจ้าพ่อร้อยฆ้อง ” พะเยา