ปีชง หมายถึงอะไร

530

ชง

ใกล้ช่วงปีใหม่ คงได้ยินคำว่า “ ปีชง ” มาเยอะพอสมควร ซึ่งทำให้ใครหลาย ๆ คนถึงกับไม่สบายอกสบายใจ เพราะมารู้ที่หลังว่า มีชงแบบสมบูรณ์แบบ 100 เปอร์เซ็นต์ และมีชงแบบไม่ 100 เปอร์เซ็นต์ ด้วย วันนี้จะพาไปเรียนรู้ความหมายของคำว่า “ ชง ” กันว่ามีที่มาอย่างไร

เดิมที่คำว่า ชง เป็นภาษาที่ยืมมาจากภาษาจีน โดยคำนี้มีความหมายว่า “ ปะทะ ” ซึ่งในภาษาไทยคำว่า ชง หมายถึง “ สิ่งที่ไม่ถูกต้อง ” หรือมีดวงขัดกัน ส่วนใหญ่มักจะใช้กับคนที่เกิดปีนักษัตร ที่มีดวงชะตาไม่ถูกกับอีกปีนักษัตร ตามความเชื่อโบราณของจีน อย่างเช่น ปีเถาะ ชง กับ ปีระกา เป็นต้น

ชง เป็นคำที่ยืมมาจากภาษาจีน มีความหมายว่า ปะทะ การที่ดวงชะตาของคนหนึ่งไปชงกับอีกคนหนึ่ง อาจเกิดขึ้นจาก วัน เดือน ปี ก็ได้ เราเรียกว่า วันชง เดือนชง ปีชง ซึ่งใครก็ตามก็ที่มีปีชง มักจะเคราะห์ร้ายตลอดทั้งปี ทำให้ต้องไหว้พระทำบุญ เพื่อเป็นการเสริมดวงชะตาให้ดีขึ้น รวมไปถึงการแก้เคราะห์ร้าย แต่อย่างไรก็ตาม การชงไม่ได้มีแค่โชคร้ายเท่านั้น เพราะคนที่มีปีชง บางครั้งก็อาจเกิดเรื่องดี ๆ ได้เช่นกัน

ส่วนคำว่า “ ดวงชะตา ” หมายถึง แผนผังที่แสดงตำแหน่งของดาวเคราะห์ต่าง ๆ ขณะที่เกิดเรื่องราวบางอย่าง เช่น ดวงชะตาวันเกิด ที่กำหนดความเป็นไปในชีวิตของบุคคลนั้น ๆ ตามความเชื่อของคนโบราณ และคำว่า “ โฉลก ” ก็หมายถึงโอกาสที่เราจะได้รับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือไม่ดี ซึ่งถ้าเรื่องดีมักจะเรียกว่า ถูกโฉลก

Previous articleบุญส่ง “ เจ๋อ๋อ “ อีกแล้ว ฟาดเลขท้ายงวดนี้ 30 ใบ
Next articleผู้ใหญ่บ้านหญิง เฮ รับโชคใหญ่ ทะเบียนรถ