ดีน เคยเสนอแผนเช่าสนาม เวมบลีย์ ก่อนสร้าง เอมิเรตส์ สเตเดียม

66

เอมิเรตส์ สเตเดียม

เดวิด ดีน อดีตผู้บริหารคนดังของสโมสร อาร์เซนอล โดยตัวเขามีชื่อเสียงอย่างมากในช่วงยุค 1990 อันเนื่องมาจากผลงานเป็นคนดึงตัว อาร์แซน เวนเกอร์ สุดยอดผู้จัดการทีมระดับตำนานของสโมสรในเวลาต่อมา ซึ่ง ณ เวลานั้น ผู้จัดการทีมชาวฝรั่งเศสรายนี้กำลังคุมทีม นาโกยา แกรมปัส 8 ในประเทศญี่ปุ่น และตอนที่เขาถูกชวนมาคุมทีม “ ปืนใหญ่ ” หลายฝ่ายต่างปรามาส เวนเกอร์ เป็นอย่างมากว่าเป็นใครมาจากไหน

แต่สุดท้ายทุกอย่างก็ได้พิสูจน์แล้วว่า ดีน ได้เลือกผู้จัดการทีมที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์สโมสร อาร์เซนอล และในครั้งนี้ ดีน ได้รำลึกถึงแผนการสร้างอนาคตให้ยิ่งใหญ่ของ อาร์เซนอล โดยไม่ต้องมีสนาม เอมิเรตส์ สเตเดียม

“ ในช่วงต้นยุค 2000 ทีม อาร์เซนอล เริ่มมีโครงการในการสร้างสนามใหม่ให้ใหญ่กว่า ไฮบิวรี สนามเดิม เพราะพวกเรามีแฟนบอลที่เยอะมากในกรุงลอนดอนแต่เพราะทว่าเรามีสนามที่เล็กเกินไปที่จะรองรับ ”

“ มันเป็นเรื่องที่ดีแต่ผมคิดว่าการสร้างสนามกับสภาวะการเงินของเราในเวลานั้น มันอาจทำให้สโมสรเป็นหนี้ระยะยาว ผมจึงได้เสนอแผนงานกับเหล่าเจ้าของในเวลานั้น รวมถึง ซีอีโอ และผู้บริหารทั้งหมดว่า เราควรจะเช่าสนาม เวมบลีย์ ที่กำลังรีโนเวทครั้งใหญ่ ”

“ หลังจากนั้นเมื่อเราสามารถเก็บเงินจากผู้ชมที่เพิ่มเข้ามามากมาย แล้วก็ค่อย ๆ นำเงินส่วนนี้ไปสร้างสนามซึ่งมันก็ไม่สายเกินไป แถมในเวลานั้น เรายังสามารถแบ่งเงินอีกก้อนซื้อนักเตะเก่ง ๆ ระดับโลกเข้ามาสู่ อาร์เซนอล ซึ่งผลงานของทีมจะไม่ตกลง และการสร้างสนามก็จะเกิดขึ้นเพียงแต่จะช้าลงกว่าเดิมแค่นั้น ”

“ แต่สุดท้ายทุกอย่างก็เป็นอย่างที่ทุกคนได้ทราบ อาร์เซนอล ต้องพบกับความยากลำบากมากมายในการเป็นหนี้จากสนาม เอมิเรตส์ สเตเดียม พวกเขาจำเป็นที่จะต้องรักษาผลงานและต้องขายผู้เล่นดี ๆ ออกไปทุกปี ”

และนั่นแม้ ดีน ไม่พูดสรุปให้ชัดเจน แต่แฟนบอลพอมองออกว่า เขาพยายามสื่อว่า การที่พยายามทุ่มเงินเพื่อเร่งสร้าง เอมิเรตส์ สเตเดียม เป็นอีกเหตุผลสำคัญที่ทำให้ผลงานของ อาร์เซนอล ดร็อปลงในเวลาต่อมา

Previous articleไม่พลิก! “ วิชัย สิงห์ทอง ” ซิวแชมป์เพาะกาย มิสเตอร์ ไทยแลนด์ 2021
Next articleไฮไลท์ฟุตบอลคู่เมื่อคืน ลีดส์ ยูไนเต็ด 1-1 ลิเวอร์พูล (พรีเมียร์ลีก)