ค่ายหนัง Top Gun: Maverick ถูกฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์ “บทความ Top Guns” ปี 1983

170

หลังจากที่มหากาพย์ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ ที่แฟนหนังรอคอยมายาวนานถึง 36 ปี อย่าง Top Gun: Maverick ประสบความสำเร็จ จนสามารถกวาดรายได้ทั่วโลกไปมากกว่า 548 ล้านเหรียญ ในช่วง 10 วันแรก ล่าสุดมีข่าวออกมาว่า “พาราเมาท์ พิกเจอส์ คอร์โปเรชัน” บริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้ถูกฟ้องข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2022 ที่ผ่านมา อีฮัด โยเนย์ ผู้เขียนบทความเรื่อง Top Guns ในปี 1983 ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐบาลกลางแคลิฟอร์เนีย โดยระบุว่า “พาราเมาท์ พิกเจอส์ ไม่มีสิทธิ์อย่างถูกต้องในการฉายภาพยนตร์ Top Gun: Maverick ปี 2022 ภาคล่าสุด” โชช โยเนย์ ภรรยา และ ยูวัล โยเนย์ ลูกชายของเขา อ้างว่า พวกเขาได้ส่งหนังสือแจ้งการยกเลิกไปยังพาราเมาท์ พิกเจอส์ และลิขสิทธิ์ดังกล่าวได้ถูกส่งกลับคืนไปยังพวกเขาแล้ว ในเดือนมกราคม ปี 2020 ตามคำร้องเรียน

ตามรายงานของ โยเนย์ ระบุว่าการถ่ายทำ Top Gun: Maverick เริ่มถ่ายทำตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 2018 แต่ก็ยังไม่เสร็จสิ้นจนถึงเดือนพฤษภาคม ปี 2021 ซึ่งเป็นเวลามากกว่า 1 ปี หลังจากที่สตูดิโอรู้ว่าพวกเขาไม่มีสิทธิ์ในเนื้อหาต้นฉบับอีกต่อไป หลังจากนั้นพาราเมาท์ พิกเจอส์ ก็ได้ออกมาแถลงกับ CNN ว่า “คำกล่าวอ้างเหล่านั้นไม่มีมูล เพราะฉะนั้นพวกเราจะปกป้องตัวเองอย่างเต็มที่”

Previous article4MIX กับเพลง “GENIE JA 2022” เวอร์ชันใหม่ ที่จัดเต็มตามสไตล์ของวง
Next articleLucasfilm ระงับการสร้าง “Star Wars” ไตรภาคใหม่ของ Rian Johnson ชั่วคราว