ดาราดัง แองเจลินา โจลี เยือนเยเมน ร่วมประชุมยูเอ็น ช่วยผู้ลี้ภัย

55

เยเมน

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2565  โจลี ในฐานะทูตพิเศษของสหประชาชาติ ที่ทำงานช่วยเหลือผู้ลี้ภัย เดินทางถึงเมืองเอเดน ซึ่งได้รับการรับรองจากนานาชาติว่าเป็นที่ตั้งของรัฐบาลเยเมน และได้พบกับครอบครัวผู้ลี้ภัย ซึ่งยูเอ็นหวังว่าการเดินทางมาเยเมนของโจลี จะช่วยดึงดูดความสนใจต่อความต้องการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในเยเมน ประเทศยากจนที่สุดในกลุ่มชาติอาหรับ ขณะที่กำลังจะมีการประชุมประจำปี High Level Pledging Conference for Yemen ในวันที่ 16 มีนาคมนี้

นางเอกดังโพสต์ไอจีว่า “ขณะที่เรากำลังเห็นความโหดร้ายในยูเครน และเรียกร้องให้ความขัดแย้งยุติโดยทันที และการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมได้เข้าไป ฉันมาที่เยเมนเพื่อสนับสนุนผู้คนที่ต้องการสันติภาพอย่างมากเช่นกัน สถานการณ์ที่นี่เป็นหนึ่งในวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่เลวร้ายที่สุดในโลก”

ทั้งนี้ เยเมนถูกผลกระทบจากสงครามกลางเมืองตั้งแต่ปี 2557 เมื่อกลุ่มกบฏฮูตี ที่อิหร่านให้การสนับสนุนบุกยึดกรุงซานา และพื้นที่ทางเหนือส่วนใหญ่ ทำให้ฝ่ายรัฐบาลต้องหนีไปทางใต้ และไปที่ซาอุดีอาระเบีย จากนั้นกองกำลังพันธมิตรนำโดยซาอุดีอาระเบียซึ่งมีสหรัฐอเมริกาหนุนหลัง ได้เข้าสู่การทำสงครามเมื่อปี 2558 เพื่อช่วยคืนอำนาจให้แก่ฝ่ายรัฐบาลเยเมน สงครามนี้คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 150,000 คน รวมทั้งพลเมืองกว่า 14,500 ราย

ขณะที่มีตัวเลขจากหน่วยงานด้านผู้ลี้ภัยของสหประชาชาติ ระบุว่า มีประชาชนชาวเยเมนราว 66% จาก 30 ล้านคน หรือราว 19 ล้านคน ต้องพึ่งพาความช่วยเหลือทางด้านมนุษยชนเพื่อให้มีชีวิตรอดในแต่ละวัน และชาวเยเมนราว 4.2 ล้านคน ไร้ที่อยู่ ขณะที่มีชาวเยเมนราว 102,000 คน ที่กลายเป็นผู้ลี้ภัย และผู้ขอลี้ภัย

Previous articleพระครูไก่ ยอมรับ ถูกหวย 18 ล้านจริง แต่ไม่เก็บเป็นของส่วนตัว
Next articleรอง ผบช.ภ.1 เผยล่าสุด แซนให้ปากคำแล้ว ขอเวลาเพิ่มก่อนแถลงข่าว