ทุ่มกว่า 6 หมื่นล้านบาท ซื้อลิขสิทธิ์ครึ่งเพลง All I Want for Christmas Is You

30

ซื้อลิขสิทธิ์

ผ่านวันคริสต์มาสและบ๊อกซิ่งเดย์มาหลายวัน แต่ยังมีข่าวจากเพลงฮิตประจำเทศกาลอย่าง All I Want for Christmas Is You ของ Mariah Carey ดิว่าคนดังวัย 52 ปี ออกมาบนหน้าสื่อ

สื่อในเมืองผู้ดี ประเทศอังกฤษ รายงานว่า Merck Mercuriadis นักลงทุนชาวแคนาดาวัย 58 ปี แสดงความประสงค์ที่จะเข้าซื้อลิขสิทธิ์ในสัดส่วน 50 เปอร์เซ็นต์ของเพลงระดับไอคอนิกของเทศกาลคริสต์มาสอย่าง All I Want for Christmas Is You โดยคิดเป็นมูลค่า 1.5 พันล้านปอนด์ (ประมาณ 6.7 หมื่นล้านบาท)

Merck Mercuriadis เป็นผู้บริหารและนักธุรกิจในวงการเพลงประเทศแคนาดาและสหราชอาณาจักร เขาเป็นผู้ก่อตั้ง Hipgnosis Songs Fund บริษัทการลงทุนด้านทรัพย์สินทางปัญญาด้านดนตรีที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์

Merck Mercuriadis ให้เหตุผลในการทุ่มเงินก้อนมหาศาลในการซื้อเพลงสุดฮิตอมตะนิรันดร์กาลของ Mariah Carey ในครั้งนี้ว่า

“ ผมมั่นใจว่า การเข้าซื้อลิขสิทธิ์เพลงยอดนิยมระดับโลก จะนำรายได้ประจำที่มั่นคงและต่อเนื่องในแต่ละปี สำหรับผมนั้นมีวิสัยทัศน์ว่า เพลงฮิตเป็นสินทรัพย์และการลงทุนที่มีค่ามากกว่าทองคำและน้ำมัน ”

“ ทองคำและน้ำมันมีคุณค่าทางการบริโภคไม่แน่นอน อาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมือง แม้กระทั่งการกลับมาแพร่ระบาดครั้งใหม่ของไวรัส โคโรน่า 2019 ที่มาจากสายพันธุ์ไมโอครอน ยังส่งผลกระทบ แต่เพลงเป็นสินทรัพย์ที่ดีกว่าและมั่นคงกว่า ”

“ เพลงดูเหมือนเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยที่คนยอมจับจ่ายใช้สอยได้โดยง่าย อย่างการสตรีม 10 ปอนด์ต่อเดือน แน่นอนนี่คือรายได้ที่คุณวางไว้ใจได้ ”

“ ไม่ว่าชีวิตของคุณจะดีหรือร้าย จะท้าทายหรือเรียบง่าย ดนตรีดี ๆ มีคุณภาพยังเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลคริสต์มาส แม้บางคนอาจไม่ได้พบปะครอบครัวญาติสนิทมิตรสหาย แต่เพลง All I Want for Christmas Is You ยังช่วยให้พวกเขามีความรู้สึกที่ดีเมื่อได้ฟังมัน ”

อนึ่ง Hipgnosis Songs Fund ของ Merck Mercuriadis ครอบครองลิขสิทธิ์เพลงกว่า 1,000 รายการ บริษัทมีทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่สามารถมองหาช่องทางนำเพลงเหล่านี้ไปเป็นส่วนหนึ่งของรายการโทรทัศน์ โฆษณา ภาพยนตร์ ซาวน์แทร็คของวิดีโอเกม และหลากหลาย โดยปี 2020 สามารถสร้างรายได้สูงถึง 14 ล้านปอนด์ (ประมาณ 628 ล้านบาท)

Previous articleต้มยำกุ้ง 2 (2013) กลับมาอีกครั้งกับยอดภาพยนตร์แอ็คชั่นสัญชาติไทย
Next article(มีสปอย) ไฟกี พูดถึงความยากลำบากในการติดต่อสื่อสาร 2 นักแสดง ให้ทำงานหนังไอ้แมงมุม