Taylor Swift เดินหน้าสู้กรณีโดนฟ้องเพลง Shake it Off ขโมยลิขสิทธิ์

135

Shake it Off

เมื่อปี 2017 Sean Hall และ Nathan Butler สองนักแต่งเพลง ได้ยื่นฟ้อง Taylor Swift ศิลปินสาวคนดัง ในข้อหานำเนื้อร้องจากเพลง Playas Gon’ Play ของวง 3LW เมื่อปี 2001 ไปใช้เป็นส่วนหนึ่งของ Shake it Off เพลงสุดฮิตของตนเอง

Sean Hall และ Nathan Butler ได้หยิบท่อนหนึ่งของเนื้อเพลง Playas Gon’ Play ที่ร้องว่า “ Players gonna play ” และ “ Haters gonna hate ” มาเปรียบเทียบกับ “ Cause the players gonna play, play, play, play, play and the haters gonna hate, hate, hate, hate, hate ” ซึ่งเป็นท่อนฮุคที่ติดหูติดปากของเพลง Shake it Off

Taylor Swift ได้เรียกร้องให้ยกเลิกการพิจารณาคดีดังกล่าว แต่หลังจากผ่านไปประมาณครึ่งเดือน ผู้พิพากษา Michael W. Fitzgerald ได้วินิจฉัยและปฏิเสธคำร้องของศิลปินสาว โดยผู้พิพากษาให้เหตุผลว่า ถึงแม้เมื่อเปรียบเทียบท่อนเพลงที่เป็นปัญหาระหว่าง 2 เพลงแล้วพบว่า ไม่มีความเหมือนกันอย่างชัดเจนหากเทียบคำต่อคำ แต่ก็มองว่ามีความเหมือนกันมากพอที่จะดำเนินการไต่สวนตามกระบวนการได้

ภายหลัง ทีมกฏหมายของ Taylor Swift ยังไม่ละความพยายาม ได้ยื่นคำร้องต่อศาลระดับสหพันธรัฐ หรือ Federal Court โดยขอให้ผู้พิพากษาพิจารณาทบทวนการตัดสินใจของตนเองใหม่อีกครั้ง ซึ่งโอกาสที่ทีมกฎหมายของศิลปินสาวจะประสบความสำเร็จเป็นไปค่อนข้างยาก ยกเว้นทางชั้นศาลจะพิจารณาหรือกระทำอะไรที่ผิดพลาดอย่างชัดเจนจริง ๆ เท่านั้น

ทีมกฎหมายของ Taylor Swift ได้ระบุไว้ในส่วนหนึ่งของเอกสารยื่นคำร้องต่อศาลระดับสหพันธรัฐว่า ผู้พิพากษา Michael W. Fitzgerald ประสบความล้มเหลวในการพิจารณาคดีที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์อย่างชัดเจน เนื่องจากเนื้อเพลงของทั้งสองเพลงนั้นก็เป็นประโยคที่ใช้กันทั่วไปในการประพันธ์เพลง ไม่ได้มีเอกลักษณ์พิเศษใด ๆ

“ ประโยคอย่าง Players gonna play และ Haters gonna hate นั้น ใคร ๆ ก็ใช้ในการแต่งเพลงได้ ไม่ว่าจะเป็นการเขียน ร้อง หรือพูด ดังนั้นการที่ผู้พิพากษารับคำร้องฟ้องของโจทก์ ถือเป็นสิ่งที่ไม่เคยปรากฏที่ไหนมาก่อน และเป็นการบิดเบือนต่อสาธารณสมบัติอีกด้วย ”

ทางด้านทีมกฎหมายของ Sean Hall และ Nathan Butler ตอบโต้ว่า การยื่นคำร้องคัดค้านของ Taylor Swift ไม่มีเหตุผลเพียงพอ และศาลระดับสหพันธรัฐไม่ได้มีขึ้นเพื่อให้คู่กรณีสามารถเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจของผู้พิพากษาเพียงเพราะไม่พอใจการพิจารณาคดี

Previous articleเฮงส่งท้ายปี! คุณป้าวัย 68 ปี ถูกรางวัลที่ 1 ตามเลขอายุ
Next articleดเวย์น จอนสัน เผยว่าจะไม่กลับไปเลยแฟรนไชส์ Fast and Furious อีกแล้ว