BRIT Awards 2022 โดนถล่มหนัก ปมรวม Pop กับ R&B ไว้ด้วยกัน

66

Pop

เป็นประเด็นดราม่าขึ้นมาในแวดวงดนตรีเมืองผู้ดี ที่ผู้คนต่างงงไปตาม ๆ กันเมื่องานประกาศรางวัล BRIT Awards ประจำปี 2022 ได้เพิ่มสาขา Best Pop/R&B ขึ้นมาใหม่เป็นปีแรก แต่กลับไม่มีศิลปินแนว R&B เช้าชิงรางวัลแม้แต่รายเดียว

งานประกาศรางวัล BRIT Awards จะจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 42 ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2022 ที่ O2 Arena ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยมี Mo Gilligan นักแสดงตลก เป็นพิธีกร จัดโดย British Phonographic Industry (BPI) และได้มีการประกาศรายชื่อศิลปินที่เข้าชิงรางวัลสาขาต่าง ๆ ไปเป็นที่เรียบร้อย

งาน BRIT Awards ครั้งที่ 42 ได้ประกาศเพิ่มรางวัลใหม่รวม 4 สาขาได้แก่ Alternative/Rock, Hip-Hop/Grime/Rap, Dance และ Pop/R&B แต่แทนที่จะได้เสียงปรบมือ กลับโดนโจมตีอย่างหนักที่ผู้จัดรวมแนวดนตรีที่ต่างกันมากอย่าง Pop และ R&B ไว้ด้วยกัน กลายเป็นประเด็นดราม่าขึ้นมาอย่างรวดเร็ว

Mahalia ศิลปินแนว R&B วัย 23 ปี ออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านทางทวิตเตอร์ว่า “ เป็นไอเดียที่บ้ามากที่รวม Pop และ R&B ไว้ด้วยกัน นั่นแสดงว่าผู้มีอำนาจไม่ได้เข้าใจอะไรเกี่ยวกับดนตรีอย่างลึกซึ้ง ฉันไม่มีปัญหาอะไรกับตัวงาน ความจริงแล้วฉันติดตาม BRIT Awards มาตั้งแต่เด็ก แต่สิ่งที่ผู้จัดได้ทำในครั้งนี้ ไม่ได้ช่วยอะไรให้ดนตรี R&B ในสหราชอาณาจักรมีการพัฒนาหรือก้าวหน้าแม้แต่น้อย ”

ไม่เพียงเท่านั้นจากรายชื่อศิลปินที่เข้าชิงรางวัลสาขา Best Pop/R&B ซึ่งได้แก่ Adele, Ed Sheeran, Dua Lipa, Griff และ Joy Crookes ได้สร้างโหมกระพือความดราม่าให้รุนแรงขึ้นอีก

Sinéad Harnett ได้วิพากษ์วิจารณ์ว่า “ ฉันรักและชื่นชมความสามารถของศิลปินทุกคนที่มีอยู่ในลิสต์นะ แต่ฉันมีประเด็นที่แคลงใจอยู่ 2 ข้อ ข้อแรก ทำไมต้องรวมสไตล์ที่แตกต่างกันอย่าง Pop กับ R&B ไว้ด้วยกัน และข้อสอง ถ้ามีเหตุผลที่ดีมากพอที่ตัดสินใจทำแบบนั้นจริง ๆ อยากให้ผู้จัดช่วยใส่ชื่อศิลปินแนว R&B จริง ๆ เข้าไปในลิสต์ด้วย ”

ไม่เพียงนักร้องนักดนตรีนักแต่งเพลง แฟนเพลง สื่อมวลชน และนักวิจารณ์ เท่านั้นที่ดาหน้าออกมาคอมเมนต์เรื่องนี้ แม้แต่หนึ่งในคณะกรรมการ ซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ ผู้มีสิทธิลงคะแนนในงาน BRIT Awards 2022 ยังออกมาแสดงความสงสัยด้วย

Previous articleBlood Diamond (2006) สงครามกลางเมือง ในแอฟริกา พร้อมกับเพชร แล้วผลประโยชน์
Next articleแฉเบื้องหลัง YG ล้มวง 2NE1 เพราะควบคุมสมาชิกคนหนึ่งไม่ได้