Blood Diamond (2006) สงครามกลางเมือง ในแอฟริกา พร้อมกับเพชร แล้วผลประโยชน์

29

สงครามกลางเมือง

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบภาพยนตร์ที่สร้างและอ้างอิงมาจากเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นจริง ในสงครามกลางเมือง กับประเทศเซียร์ราลีโอน ในทวีปแอฟริกา ในช่วงทศวรรษ 90 ภาพยนตร์เรื่อง Blood Diamond ทุกอย่างได้เป็นอย่างดี

Blood Diamond เล่าถึงเรื่องราวของ โซโลมอน คนหาปลาทั่วไป ที่ทำอาชีพสุจริต ในประเทศ เซียร์รา ลีโอน แต่ทว่า เขาได้รับผลกระทบ อย่างหนัก จากกลุ่มกบฏที่พยายามยึดอำนาจประเทศและได้เข้าถล่มหมู่บ้านของเขาด้วยการจับตัวเขาไปเป็นทาสแยกลูกเมีย รวมไปถึงจับลูกชายของเขา ไปล้างสมองเพื่อให้เป็นนักฆ่าในร่างเด็ก

ทว่าโชคชะตา ที่ทำให้เขาได้พลัดหลงมาเจอกับ แดนนี่ ชายผู้ทำธุรกิจสีเทาในประเทศดังกล่าว ซึ่งชีวิตของชายผู้นี้นึกถึงแต่เพียงคำว่าผลประโยชน์เท่านั้น

เมื่อชายหนุ่มจอมเจ้าเล่ห์ ที่ต้องโคจรมาพบกับ หนุ่มชาวประมงที่กำลังสูญเสียครอบครัว ทั้งคู่ต้องร่วมมือกัน โดยคนหนึ่งต้องการผลประโยชน์จากเพชรในประเทศแห่งนี้ ในขณะที่อีก 1 คนต้องการชิงครอบครัวของตนเองกลับมาอีกครั้ง และท้ายที่สุดทุกอย่างอาจจะกลายเป็นการเริ่มต้นของเสรีภาพในประเทศแห่งนี้

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Blood Diamond

ในแง่บวก

หนังมีบทที่เข้มข้น เนื้อเรื่อง ที่ค่อนข้างอิงกับประวัติศาสตร์ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งเรื่องของตัวละครและความชั่วร้าย บทที่สะท้อนให้เห็นถึง ผลประโยชน์ที่แท้จริงไม่ได้มีความจริงใจต่อการพัฒนาประเทศ

ในแง่ลบ

หนังมีตัวละครที่หลากหลายและมีประเด็นซับซ้อนในบางเหตุการณ์ ซึ่งจะโยงเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ผู้ชมควรที่จะทำความเข้าใจหรืออ่านเนื้อเรื่องย่อก่อนรับชม

Previous articleส่องเลขเด็ด “ตาทอง งิ้วราย” งวดส่งท้ายปี 2564
Next articleBRIT Awards 2022 โดนถล่มหนัก ปมรวม Pop กับ R&B ไว้ด้วยกัน