The Haunting (1999) การท้าพิสูจน์ เกี่ยวกับโรคนอนไม่หลับและ ผี ที่มีจริงหรือไม่

30

โรคนอนไม่หลับ

สำหรับผู้ชมที่คิดถึงภาพยนตร์ในแนวคลาสสิค สยองขวัญ ในช่วงทศวรรษ 90 ภาพยนตร์เรื่อง The Haunting หนัง ที่ได้รับคำชื่นชมในยุคดังกล่าวและเป็นหนังผีที่คุณไม่ควรพลาด

The Haunting หรือในชื่อไทยว่า “หลอนขนหัวลุก” เล่าถึงเรื่องราวของ เหล่ากลุ่มคน ที่มีปัญหานอนไม่หลับ หรือเป็นโรค insomnia ไม่ว่าจะเป็น ทีโดล่า, ดร.โจนส์, ลุค ,เจน รวมไปถึง อีกหลายคนที่เข้าร่วมในโครงการสุดประหลาดนี้ ที่ต้องการทางพิสูจน์ เกี่ยวกับผู้คนที่ป่วยเป็นโรคนอนไม่หลับ จะใช้ชีวิตอย่างไรในบ้านผีสิง ที่ถูกร่ำลือว่าบ้านแห่งนี้เป็นบ้านที่มีผีเฮี้ยนและมีผี หลอกหลอนในปราสาทใหญ่ ซึ่งอดีตเศรษฐีที่เสียชีวิตมาอย่างยาวนาน

ทว่าทั้งหมดที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวกลับไม่ได้เชื่อในเรื่องราวนี้มากนัก อย่างไรก็ตามเงินรางวัลที่น่าสนใจทำให้ทุกคนได้เข้าร่วม และชอบอะไรที่ท้าทาย แต่ทว่าสุดท้าย เรื่องที่ทุกคนไม่เชื่ออาจจะกลายเป็นความจริงและการเอาชีวิตรอด คือทางออก เดี๋ยวที่จะต้องออกจากบ้านหลังนี้

สำหรับคำวิจาร์ณของภาพยนตร์เรื่อง The Haunting

ในแง่บวก

นี่คือหนังผี ในแบบฉบับยุค 90 ที่กำกึ่งเข้าสู่ยุค 2000 โดยหนังค่อนข้างมีเทคโนโลยีที่ใหม่มากขึ้นและผู้ชมในยุคนี้หากได้ย้อนกลับไปรับชม อาจจะรู้สึกว่า นี่ไม่ใช่หนังผีที่เก่ามากเกินไปนัก รวมไปถึงการค่อย ๆ เล่นกับอารมณ์คนดู ที่ค่อย ๆ เพิ่มประสบการณ์ความหลอนถือเป็นจุดแข็งที่หนังทำออกมาได้ดี

ในแง่ลบ

ความไม่ประติดประต่อของหนังในบางช่วงที่ดูเหมือนจะเป็นจุดอ่อนใหญ่ ที่ทำให้ผู้ชม รู้สึกสับสนและหงุดหงิดได้โดยเฉพาะบางฉากที่หนังหน้าที่จะทำออกมาได้ดีกว่านี้หากไม่เร่งรีบจนเกินไป

Previous articleEntrapment (1999) เมื่อการโจรกรรมกลับกลายเป็นความรัก
Next articleคริส แพรตต์ เผยถึง ฉากหนีตายจาก ไดโนเสาร์ ใน Jurassic World: Dominion