Entrapment (1999) เมื่อการโจรกรรมกลับกลายเป็นความรัก

111

การโจรกรรมกลับมาอีกครั้งกับภาพยนตร์สุดคลาสสิคในช่วงทศวรรษ 90 ซึ่งในครั้งนี้ ภาพยนตร์เกี่ยวกับเรื่องการโจรกรรมทางเหนือชั้นและกลายเป็นความรักของคู่พระนางในท้ายที่สุดอย่าง  Entrapment ที่ยังคงครองใจคอหนังในยุคปัจจุบันและได้การได้รับการพูดถึง ถึงความคลาสสิคของหนังเรื่องดังกล่าวนี้

Entrapment หรือในชื่อไทยว่า กับดักพยัคฆ์เหนือเมฆ เล่าถึงเรื่องราวของ โรเบิร์ต นักโจรกรรมฝีมือชั้นยอด ที่ตัวเขามีฝีมือในการโจรกรรมผลงานศิลปะ ที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก โดยไม่ทำให้ ผลงานศิลปะดังกล่าวมีรอยหรือหมองหม่นแต่อย่างใด

รวมไปถึงไม่ว่าความยากจะหนักหนาสาหัสมากแค่ไหน เขามักจะเอาตัวรอดออกจากเหตุการ์ณเหล่านั้นได้ตลอด

ทว่าเมื่อเขาได้ขโมยรูปภาพดัง จากเมืองนิวยอร์ก ทำให้ทุก ๆ ฝ่ายต้องไล่ตามจับในตัวเขาและนักสืบสาวของบริษัทประกันอย่าง จีน สาวที่พยายามขอร้องเจ้านายเธอ เพื่อส่งเธอเข้าไปปราบปราม โจรอัจฉริยะรายนี้

ทั้งนี้สาวสวยที่มีความมุ่งมั่นและพยายามที่จะวางกับดักรอให้นักโจรกรรมจอมแสบเรายนี้ เข้ามาติดกับ แต่สุดท้ายเขาก็ได้พิสูจน์ถึงความเหนือชั้นและหนีรอด ออกไปได้อย่างที่เธอคาดไม่ถึง

อย่างไรก็ตามการที่ทั้งคู่ได้ดวลและเชือดเฉือนกัน สุดท้ายกลายเป็นความสัมพันธ์ที่ทั้งสองได้ตกหลุมรักกัน  ทำให้ทั้งสอง ได้ทำงานร่วมกันที่เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย และทั้งคู่ได้ร่วมมือวางแผน การโจรกรรม กับงานศิลปะมูลค่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐ ก่อนที่อรุณของสหัสวรรษใหม่กำลังจะมาถึง

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Entrapment

ในแง่บวก

นี่คือหนังสุดคลาสสิค ในยุคทศวรรษ 90 อย่างไรก็ตามหนังค่อนข้างที่จะทันสมัยและมีเสน่ห์เป็นของตัวเอง การช่วยเหลือกันของตัวละครในการโจรกรรม ที่ผู้ชมต้องลุ้นระทึกตลอดเวลา รวมไปถึงเสน่ห์ของคู่พระนางที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเป็นอย่างมาก

ในแง่ลบ

ในความเป็นจริงแล้วไม่น่าที่จะเป็นไปได้ที่ตัวละคร จะเก่งกาจขนาดนี้ เพราะพฤติกรรมล่อแหลมหลายอย่าง ง่ายต่อการถูกจับในชีวิตจริงเป็นอย่างมาก

Previous articleแห่ขอโชค “ต้นมะเดื่อยักษ์” คำชะโนด ถูกรางวัลแต่ได้หวยยัดไส้
Next articleThe Haunting (1999) การท้าพิสูจน์ เกี่ยวกับโรคนอนไม่หลับและ ผี ที่มีจริงหรือไม่