Olivia Rodrigo ยอมรับการเขียนเพลงช่วยบำบัดจิตใจของเธอ

63

การเขียนเพลง

ถ้าจะยกให้ Olivia Rodrigo ในวัยเพียง 18 ปี เป็นสาวน้อยมหัศจรรย์คนล่าสุดแห่งวงการดนตรีโลกคงไม่ผิดความจริงมากนัก

หลังจากมีประสบการณ์และเป็นที่รู้จักในวงการแสดงพอสมควร เธอได้เบนเข็มทิศวิชาชีพ เซ็นสัญญากับค่าย Interscope Records และ Geffen Records ในปี 2020 และเพียงซิงเกิ้ลแรก Drivers License ที่ปล่อยออกมาต้นเดือนมกราคม 2021 Olivia Rodrigo ก็แจ้งเกิดทันทีด้วยการสร้างสถิติใหม่ของ Spotify เป็นเพลงที่มียอดสตรีมมิ่งทะลุ 80 ล้านใน 7 วันแรก ขณะที่อัลบั้มเต็มชุดแรก Sour ก็ได้รับกระแสด้านบวกทั้งแฟนเพลงและนักวิจารณ์ ล่าสุดเธอเพิ่งขึ้นหน้าปกนิตยสารระดับโลกอย่าง TIME ที่โปรยหัวให้เธอว่า Entertainer of the Year

Olivia Rodrigo ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับบทบาทนักประพันธ์เพลงว่า มันเป็นมากกว่างานอาชีพและงานศิลปะ แต่มันเป็นวิธีการบำบัดสภาพจิตใจของเธอ ซึ่งเหมือนกับคน Gen Z ที่ใช้การเขียนเพลงเพื่อเยียวยารักษาแผลใจหลังอกหัก

“ ฉันไม่ได้เขียนเพลงเฉพาะตอนอกหัก แต่เขียนเพลงเสมอไม่ว่าจะอยู่ในอารมณ์อะไร เพราะมันเป็นเสมือนการบำบัดของฉัน ทำให้ฉันสามารถจับอารมณ์ความรู้สึกในจิตใจที่ละเอียดและซับซ้อน ซึ่งมันดีมากที่ทำให้เข้าใจตัวเอง สุดท้ายแล้วการที่ฉันเขียนเพลงช่วยให้ฉันก้าวผ่านเรื่องราวที่ยากลำบากในชีวิตไปได้ ”

ผู้สันทัดกรณีมองว่าสาเหตุสำคัญที่เพลงของ Olivia Rodrigo ดังเป็นพลุเพราะเนื้อเพลงจับใจคนฟังที่อายุรุ่นราวคราวเดียวกับเธอ ซึ่งประเด็นนี้ ศิลปินชาวอเมริกันวัย 18 ปี เห็นด้วยอย่างยิ่ง

“ ฉันไม่แปลกใจเลยที่คนฟังสามารถอินกับเพลงต่าง ๆ เพราะฉันกลั่นกรองเนื้อหาเหล่านั้นมาจากประสบการณ์ชีวิตวัยรุ่น ซึ่งล้วนเป็นเรื่องปกติที่คนในวัยนี้ต้องพบเจอมาแล้ว ”

Olivia Rodrigo ยังเล่าด้วยว่าหากมีโอกาสเธอจะเข้าไปดูสาว ๆ วัยรุ่นที่ทำเพลงเองแล้วนำไปเผยแพร่บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ

“ บางครั้งฉันก็ชอบเข้าไปใน TikTok ดูสาว ๆ ที่เขียนเพลงและร้องมันออกมาพร้อมดีดกีตาร์ในห้องนอนตัวเอง ฉันได้รับแรงบันดาลใจมากมายจากผู้หญิงในวัยเดียวกัน ”

Previous articleChris Hemsworth ไม่ขอยุติบทบาท Thor ตราบเท่าที่ทีมงานต้องการ
Next articleSquid Game เข้าชิงรางวัล 3 สาขา “Golden Globes 2022”