Olivia Rodrigo ขึ้นหน้าปก TIME พร้อมตำแหน่ง ศิลปินยอดเยี่ยมแห่งปี

103

TIME

ด้วยวัยเพียง 18 ปี ศิลปินป๊อปดาวรุ่งอย่าง Olivia Rodrigo นักร้องนักแต่งเพลงและนักแสดงชาวอเมริกัน ได้ขึ้นปก TIME นิตยสารทรงอิทธิพลระดับโลก ฉบับวันที่ 27 ธันวาคม 2021 พร้อมคำพาดหัว Entertainer of the Year และยังได้ Kelia Anne MacCluskey ช่างภาพหญิงรุ่นใหม่มาแรง รับหน้าที่ถ่ายภาพประกอบปกให้อีกด้วย

ก่อนหน้า Olivia Rodrigo ศิลปินที่ได้รับเลือกให้เป็น Entertainer of the Year ของ TIME ได้แก่ BTS วงบอยแบนด์จากเกาหลีใต้ ในปี 2020 และ Lizzo นักร้องนักดนตรีนักแต่งเพลงและนักแสดงวัย 33 ปี ชาวอเมริกัน ในปี 2019

Olivia Rodrigo เข้าสู่วงการแสดงขณะอายุเพียง 11-12 ขวบ เริ่มจากงานถ่ายโฆษณา ก่อนแสดงหนังครั้งแรกในบทบาท Grace Thomas ตัวละครนำในหนังที่สร้างเพื่อจำหน่ายเป็นดีวีดีเมื่อปี 2015 เรื่อง American Girl: Grace Stirs Up Success ตามด้วยปีต่อมากับบทตัวนำ Paige Olvera นักกีต้าร์หญิงใน Bizaardvark ทีวีซีรีส์ที่ฉายทางช่อง Disney Channel รวม 3 ซีซันระหว่างปี 2016 –  2019

ในส่วนของงานดนตรี Olivia Rodrigo เซ็นสัญญากับค่าย Interscope Records และ Geffen Records ในปี 2020 และมีซิงเกิ้ลแรก Drivers License ออกมาเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2021 เป็นเพลงที่เธอประพันธ์ร่วมกับโปรดิวเซอร์ Dan Nigro

Drivers License ครองใจแฟนเพลงอย่างรวดเร็ว ทำลายสถิติสูงสุดของ Spotify ถึง 2 ครั้งในฐานะเพลงที่ไม่เกี่ยวข้องกับวันหยุด ที่มียอดสตรีมมิ่งสูงสุดต่อวัน ด้วยตัวเลข 15.7 ล้านครั้งทั่วโลกเมื่อวันที่ 11 มกราคม และ 17 ล้านครั้งทั่วโลกในวันต่อมา ก่อนสร้างสถิติใหม่เป็นเพลงแรกในประวัติศาสตร์ Spotify ที่มีสตรีมมิ่งทะลุ 80 ล้านภายใน 7 วันแรก นอกจากนี้ Drivers License ยังเปิดตัวบนอันดับ 1 ของ Billboard Hot 100 อีกด้วย

Olivia Rodrigo ออกซิงเกิ้ลตามมาอีก 2 เพลงคือ Deja Vu และ Good 4 U ก่อนปล่อยสตูดิโออัลบั้มชุดแรก Sour เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม หลังซิงเกิ้ลที่ 3 เพียงสัปดาห์เดียว ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นอัลบั้ม coming-of-age ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ Taylor Swift ยุคแรก และ Lorde

ความสำเร็จในปีแห่งการเปิดตัวถาโถมมายัง Olivia Rodrigo แทบไล่ไม่ไหว เข้าชิง Grammy Awards 2022 รวม 7 สาขา, ได้รางวัลศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยมแห่งปีจาก American Music Awards และ MTV Video Music Awards ขณะที่ Sour ถูกเลือกให้เป็นอัลบั้มยอดเยี่ยมแห่งปีของ Billboard และ Rolling Stone

ความโด่งดังของเธอถึงขั้น Joe Biden ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ได้เชิญเข้าไปยังทำเนียบขาวเพื่อพูดชักชวนกลุ่มเยาวชนฉีดวัคซีนป้องกันไวรัส โควิด-19

Previous articleIt Takes Two คว้ารางวัล “เกมยอดเยี่ยมแห่งปี” เวที The Game Awards
Next articleThe Dark Tower (2017) เมื่อการปกป้องหอคอย คือสิ่งสำคัญก่อนที่โลกจะล่มสลาย