BTS เผยสัมผัสถึงการกีดกันศิลปินเอเชียในอุตสาหกรรมดนตรีระดับโลก

19

ศิลปินเอเชีย

7 หนุ่มบอยแบนด์วง BTS หรือ Bangtan Boys จากเกาหลีใต้ ถือเป็นหนึ่งในศิลปินเพลงที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในการบุกตลาดโลกฝั่งตะวันตก แต่พวกเขาก็ยอมรับว่า ทุกวันนี้ อุตสาหกรรมดนตรีระดับโลกยังมีแนวคิดเกลียดชังชาวเอเชียแฝงอยู่ หรืออย่างน้อยก็ไม่ได้ให้ความเท่าเทียมกัน

นับตั้งแต่ไวรัส โคโรนา 2019 ได้เริ่มแพร่ระบาดไปทั่วโลกเมื่อต้นปี 2020 ก็ได้เกิดกระแสความเกลียดชังชาวเอเชียในสายตาของประชากรโลกบางส่วน โดยเฉพาะที่อยู่ในทวีปอเมริกาเหนือและยุโรป ด้วยความเชื่อว่าไวรัสดังกล่าวมีต้นกำเนิดมาจากประเทศสาธารณรัฐประชาชน ซึ่งส่งผลเสียหายต่อการใช้ชีวิตประจำวันและระบบเศรษฐกิจหรือปัญหาปากท้องอย่างมาก

BTS ยอมรับว่าได้สัมผัสถึงกระแสความเกลียดชังหรือไม่เท่าเทียมกันในเรื่องนี้เช่นกันแม้พวกเขาสามารถทำลายกำแพงด้านวัฒนธรรมและภาษา จนประสบความสำเร็จอย่างสูงในอุตสาหกรรมดนตรีระดับโลก แต่ก็ไม่มีข้อยกเว้นสำหรับพวกเขา

BTS ฟอร์มวงเมื่อปี 2010 ประกอบด้วยสมาชิก 7 คนคือ Jin , Jimin , V กับ Jungkook ในตำแหน่ง vocalist และ Suga , J-Hope กับผู้นำวง ในตำแหน่ง rapper เปิดตัวครั้งแรกในปี 2013 ภายใต้สังกัด Big Hit Entertainment ด้วยซิงเกิ้ลอัลบั้ม 2 Cool 4 Skool

ในปี 2014 พวกเขาออกสตูดิโออัลบั้มชุดแรก ภาษาเกาหลี Dark & Wild และภาษาญี่ปุ่น Wake Up ตามมาด้วยสตูดิโออัลบั้มภาษาเกาหลี Wings ในปี 2016 และสามารถขายได้เกิน 1 ล้านก๊อปปี้ในเกาหลีใต้ จนกระทั่งปี 2017 BTS ได้เริ่มรุกสู่ตลาดโลก

RM หัวหน้าวง ได้ให้สัมภาษณ์ที่นครลอสแองเจลีส ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า

“ ผมเป็นคนเอเซียโดยกำเนิด ไม่ได้เกิดและเติบโตในต่างประเทศ ตลอดเวลาหลายปีที่เดินทางรอบโลก พวกเราสัมผัสได้ถึงกำแพงที่จับต้องและรับรู้ได้ เพียงแต่บางครั้งมันเป็นเรื่องอ่อนไหวเกินไปที่จะเอ่ยถึงให้ชัดเจน ”

“ เป็นความจริงที่มีความเกลียดชังชาวเอเชียเกิดขึ้นบนโลกใบนี้ และผมหวังว่าเสียงเพลงและรางวัลความสำเร็จของพวกเราทั้ง  7 คนจะช่วยเหลือให้ชาวเอเชียทั่วโลกได้รับความรู้สึกที่ดีขึ้นบ้าง ”

อนึ่ง BTS เพิ่งได้รับรางวัลใหญ่อย่าง Artist of the Year จากเวทีประกวด American Music Awards และล่าสุดยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลใน Grammy Awards เป็นครั้งที่ 2

Previous article“บุ๋ม ปนัดดา” อาการแพ้กำเริบ เข้าไอซียูด่วน
Next articleน้องเบสท์ คำสิงห์ เผยสุดช็อกหลังลูกหนี้ของพ่อฆ่าตัวตาย