Dune (2021) หนังสงครามไซไฟประจำปีที่รับชมได้ยาก

239

หนังสงครามไซไฟ

จากการที่กระแสหนังไซไฟใน ช่วงปี 2021 ค่อนข้างเงียบเหงาเป็นอย่างมาก จึงทำให้คอหนัง ไซไฟต่างตั้งหน้าตั้งตารอคอยภาพยนตร์ สงครามจักรวาล ที่ชื่อว่า Dune ที่น่าจะตอบโจทย์ของคอภาพยนตร์สไตล์นี้ได้ไม่ยาก

Dune หรือในชื่อไทยว่า ดูน เล่าถึงเรื่องราวของ ดูนหรือสไปรท์ ทรัพยากรทรงคุณค่าแห่งดาวอาร์ราคีส ที่เดิมทีจักรพรรดิพาดิชาห์ ได้ให้ตระกูล ฮาร์คอนเนน ปกครองและทำหน้าที่สกัดสไปซ์ ส่งออกให้ผู้มีอำนาจ

ทว่าวันหนึ่งกลับเกิดเรื่องราวสุดแปลกประหลาด เมื่อจักรพรรดิได้มอบหมายให้กับตระกูลอเทรดีส ตระกูลอันสูงศักดิ์เดินทางไปดูแลหัวเมืองดังกล่าว และผลิต สไปรท์ป้อนเข้าส่วนกลางแทน

แต่อันที่จริงแล้วนี่คือแผนการที่จักรพรรดิต้องการรวบอำนาจและกำจัดคู่แข่งทางการเมืองอย่าง ตระกูลอเทรดีส รวมถึงเหล่าฟรีแมนผู้ครองทะเลทรายแห่งดวงดาวดังหล่าวให้สิ้นซาก

และจากเรื่องดังกล่าว ความหวังของตระกูลสูงส่งนี้อาจจะต้องฝากไว้ที่บุตรชายเพียงคนเดียวของตระกูลอย่าง พอล อเทรดีส ที่ถูกฝึก วิชาการต่อสู้มาเป็นอย่างดี รวมไปถึงวิชาแห่งเสียง ที่ถือเป็นอาวุธลับที่เขาสามารถใช้ในการสะกดจิตคู่ต่อสู้ได้

ทว่าความพิเศษของเด็กหนุ่มคนนี้คือการที่เขาสามารถฝันเห็นถึงอนาคตและหยั่งรู้อะไรบางอย่างได้ ที่อาจจะเป็นจุดพลิกผันทำให้ตระกูลของเขาสามารถเอาตัวรอด กลับมาจากศึกสงครามที่กำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้านี้

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Dune

ในแง่บวก

หนังมีโปรดักชั่นและภาพ CG ที่น่าสนใจ การที่ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ได้ทุ่มเทกับเรื่องภาพที่สวยงามในทะเลทราย น่าจะตอบโจทย์อารมณ์ผู้ชมที่ชื่นชอบภาพยนตร์การต่อสู้แบบสงครามรวมถึงมีความเป็นหนังไซไฟเหนือจินตนาการได้เป็นอย่างดี

ในแง่ลบ

หนังค่อนข้างรับชมได้ยากมาก ในช่วงแรกผู้ชมที่ไม่ได้อ่านเนื้อเรื่องย่อไปก่อน อาจจะรู้สึกเบื่อหน่าย จนอยากออกจากโรงหนังได้เพราะหนังอัดรายละเอียดมากมาย ทว่าสุดท้ายหลายอย่างกลับกลายเป็นความน่าเบื่อ  โดยหนังเริ่มสนุกในช่วง กลางถึงท้ายเรื่องสำหรับผู้ที่ชื่นชอบ ฉากการต่อสู้

Previous articleราศีใด ควรทำบุญกับแฟนเก่า แล้วทุกอย่างจะปลดล็อก
Next articleดาราคนดังเผยหัวใจแหลกสลาย หลังอุบัติเหตุการถ่ายทำภาพยนตร์จนมีผู้เสียชีวิต