โอม Cocktail เผยเรื่องการวางแผนทางการเงินเพื่อชีวิตที่มั่นคง

137

ชีวิตที่มั่นคง

อาจเป็นมุมที่แฟนเพลงไม่เคยทราบสำหรับ โอม Cocktail (ค็อกเทล) หรือ โอม ปัณฑพล ประสารราชกิจ นักร้องนำคนดังของวงร็อคระดับประเทศไทยอย่าง Cocktail

โดยในครั้งนี้เจ้าตัวได้เปิดใจถึงการวางแผนการเงิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการซื้อของเพื่อใช้งาน ไม่ใช่เพื่อความโอ้อวด

ล่าสุดนักร้องคนเก่งในวัย 26 ปีได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า

“จงซื้อของเพื่อใช้งาน ไม่ใช่เพื่ออวดคนอื่น คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่า การซื้อของปรนเปรอตัวเอง เป็นการซื้อความสุขเพื่อดับความทุกข์ที่เกิดขึ้น แต่จริง ๆ แล้วนั่นเป็นเพียงการ “บรรเทาทุกข์” เพราะสาเหตุที่แท้จริงของปัญหานั้นยังอยู่ หนำซ้ำการใช้เงินปรนเปรอตัวเองมากเกินตัว จะทำให้เกิดปัญหาทางการเงินเพิ่มขึ้นด้วย”

“การดับทุกข์ที่แท้จริง คือการรู้เท่าทันใน “สิ่งสมมติ” ของที่มีราคาไม่ได้แปลว่าจะต้องเป็นของที่มีค่าเสมอไป และของที่ราคาแพง ก็ไม่ได้แปลว่าจะต้องเป็นของดี สุดท้ายแล้วมนุษย์ควรซื้อของมาเพื่อใช้งาน ไม่ใช่เพื่อประดับฐานะ หรือเพื่ออวดคนอื่น แนวคิดนี้จะทำให้แผนการเงินของเราไม่ถูกรบกวน และไปถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้นครับ”

“ซื้อบ้านไว้เป็นสินทรัพย์ มีประโยชน์ยามฉุกเฉิน สมาชิกทุกคนในวง Cocktail ต่างก็มีบ้านเป็นของตัวเอง เมื่อเราทำงานหาเงินมาได้ ก็ควรซื้อบ้านเพื่อเป็นสินทรัพย์ติดตัว นั่นเพราะว่าถ้าในอนาคตเกิดเหตุไม่คาดฝัน อย่างน้อยบ้านที่เราเป็นเจ้าของอยู่ ก็จะช่วยให้ผ่านวิกฤติไปได้ เช่น หากธุรกิจมีปัญหา ก็สามารถใช้บ้านเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน ขอเงินทุนหมุนเวียน หรือถ้ามีหนี้สินเยอะ ก็รวมหนี้ไว้ที่เดียวกันได้ โดยนำบ้านไปแลกสินเชื่อ แล้วนำเงินก้อนมาปิดหนี้ทั้งหมด หรืออาจจะปล่อยเช่า/ขายบ้าน เพื่อให้ได้เงินมาใช้จ่ายต่อไป”

Previous articleรัฐมนตรีท่องเที่ยวยืนยันอีกครั้งทุ่มงบ 200 ล้านบาทดึง ลิซ่า Black Pink และ  โบเซล ร่วมงานเคาท์ดาวน์
Next article“แม่สิตางศุ์” ยันไม่คืนตี๋น้อย เตรียมฟ้องกลับ