Silenced (2011) หนังเกาหลีสุดสะเทือนใจบีบอารมณ์

304

หนังเกาหลี

สำหรับผู้ชมที่ชื่นชอบการรับชมภาพยนตร์ที่ตีแผ่ด้านมืดของแต่ละประเทศ และสร้างออกมาโดยมีพื้นฐานจากความจริง Silenced คือภาพยนตร์จากประเทศเกาหลีใต้ ที่มีคำจำกัดความทุกอย่างอยู่ในหนังเรื่องนี้ทั้งหมด

Silenced (2011) หรือในชื่อไทยว่า “ เสียงจากหัวใจที่ไม่มีใครได้ยิน ” เล่าถึงเรื่องราวของ คันฮิน อาจารย์สอนศิลปะที่สามารถอ่านภาษาใบ้ได้ โดยเขาได้ย้ายเข้ามาทำงานที่โรงเรียนในเครือศาสนาคริสต์แห่งหนึ่งที่อยู่ห่างไกลจากกรุงโซล เมืองหลวงของประเทศเกาหลีใต้

โดย คันฮิน ได้พบว่าโรงเรียนแห่งนี้เป็นที่นับหน้าถือตาของคนในสังคมและผู้คนในเมืองเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาจารย์และผู้บริหารโรงเรียน ที่เปรียบเสมือนผู้นำแห่งศาสนาคริสต์ในเมืองดังกล่าว

ทว่าเรื่องราวประหลาดที่เขาได้สังเกตเห็นพฤติกรรมของครูหนุ่มที่ได้ซ้อมเด็กผู้ชายใบ้ที่ชื่อว่า จอนมิน รวมไปถึงเรื่องที่เขาแทบไม่เชื่อสายตาที่ได้เห็นเด็กใบ้อีกหนึ่งคนถูกครูผู้หญิงจับกดน้ำ

โดยเด็กทั้ง 3 คน (ผู้หญิง 2 ผู้ชาย 1) คือเด็กที่ต้องอยู่อาศัยในโรงเรียนดังกล่าวเนื่องมาจากไม่มีผู้ปกครองดูแล และด้วยความที่เด็กทั้ง 3 คนเป็นใบ้ ทำให้ทั้งหมดไม่สามารถพูดเรื่องราวบางอย่างออกมาได้

ทว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งทำให้ คันฮิน รู้สึกสงสารและต้องหาความจริงให้ได้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างกับเด็กทั้งสาม ที่มีชีวิตเหมือนตกนรกทั้งเป็น และนั่นจึงเป็นแรงผลักดันที่ทำให้เขาตัดสินใจเข้าช่วยเหลือเด็กทั้ง 3 คน โดยต้องต่อสู้กับผู้มีอำนาจทั้งในโรงเรียนและในสังคมเมืองอันเลวร้าย

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Silenced ในแง่บวก หนังตีแผ่ด้านมืดของสังคมเกาหลีใต้ได้เป็นอย่างดี หนังสะท้อนให้เห็นถึงผู้คนที่ดูภายนอกจะเป็นคนจิตใจดี เป็นคนดัง และเป็นคนที่สังคมนับหน้าถือตาและศรัทธา กลับตรงข้ามอาจจะเป็นเหมือนมัจจุราชหรือปีศาจร้ายก็เป็นได้

ในแง่ลบ เสียงวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวเป็นเหมือนกันคือ เมื่อรับชมจบในครั้งเดียว ไม่อยากกลับมารับชมอีกแล้วเพราะเรื่องราวค่อนข้างหดหู่และบีบคั้นอารมณ์คนดูเป็นอย่างมาก

Previous articleMarvel เคยคิดสร้างภาคแยก Star-Lord ก่อนผู้พากย์ “ โบสแมน ” เสียชีวิต
Next articleบันทึกไว้! เลขเด็ด “ แม่น้ำหนึ่ง ” ชุดแรก ให้ลุ้น 16 ตุลาคม