“ แชมป์ Crescendo ” ชี้ทฤษฎีดนตรีสามารถพาไปในที่ที่ไม่เคยไป

328

ทฤษฎีดนตรี

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งคนดนตรีคุณภาพที่อยู่คู่กับวงการดนตรีประเทศไทยมาอย่างยาวนานสำหรับ แชมป์ Crescendo (เครสเชนโด) หรือ ชินพัฒน์ หงส์อัมพร มือกีตาร์คนดังของวงดนตรี เครสเชนโด เจ้าของผลงานเพลงดังมากมายไม่ว่าจะเป็น ความจริงในใจ, ดินแดนแห่งความรัก, วีนัส และอื่น ๆ

ทั้งนี้ แชมป์ Crescendo นอกจากรับบทเป็นมือกีตาร์ให้กับวงดนตรีป็อปวงนี้แล้ว เขายังเป็นมือปืนห้องอัดรวมไปถึงเล่นดนตรีแบ็คอัพให้กับศิลปินมากมาย อาทิ แสตมป์ อภิวัชร์ และ บอย โกสิยพงษ์ เป็นต้น

โดยในครั้งนี้ แชมป์ ชินพัฒน์ ได้เผยถึงมุมมองที่เกี่ยวข้องกับการเล่นดนตรีที่น่าสนใจผ่านโซเชียลส่วนตัวของเขาเกี่ยวกับเรื่องการ Improvise หรือการด้นสด และการใช้ทฤษฎีดนตรี ซึ่งจากเรื่องดังกล่าวได้เผยถึงมุมมองและตัวอย่างที่ดีให้กับนักดนตรีทุกรุ่นได้ศึกษาว่า

“ ความเห็นเรี่องการ Improvisation ของผมนะครับ ผมอยากอิมโพรไวส์ได้ครับ แต่ผมกลัวการเรียนทฤษฎี ทฤษฎีจำเป็นไหมครับ พูดถึงในแง่มุมของการอิมโพรไวส์อย่างเดียวนะ ไม่รวมถึงคนที่อยากเป็นศิลปินและอยากจะแต่งเพลงเองนะครับ เพราะถ้าอยากมีเพลงเป็นของตัวเอง เรารู้แค่ไหนแต่งมาแค่นั้น ชอบคือจบ แต่ทฤษฎีก็สามารถพาคุณไปในที่ที่ไม่เคยไปได้ ”

“ แต่ถ้าเป็นเรื่องของการ Improvisation มีสิ่งเดียวที่คุณจะทำได้คือ คุณต้องสามารถได้ยินเสียงดนตรีหรือเสียงคอร์ดแล้วคุณสามารถเล่นโน้ตที่ต้องการออกมาได้เองเลย โดยใช้ทักษะการฟังเพียงอย่างเดียว ซึ่งในความเป็นจริงนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ทฤษฎีเปรียบเสมือนสิ่งนำทางให้คุณรู้ถึงแนวทางการใช้เสียงให้กลมกลืนและไม่กลมกลืนเบื้องต้น แต่การที่จะอิมโพรไวส์ได้นั้น มิใช่แค่การเรียนรู้สเกลหรือโหมดต่าง ๆ ทั้งนี้ก็ต้องมีการฟังเพลง แกะเพลง ฝึกเล่นเพลงเพื่อเป็นแนวทางในการเอาท่วงทำนองนั้น ๆ มาใช้หรือประยุกต์ในการเล่นให้เป็นแบบของตัวเองในแบบที่ต้องการ ”

“ ผมว่าเรียนรู้เอาไว้ก็ไม่เสียหายนะครับ ในวันข้างหน้าคุณอาจจะใช้ทฤษฎีหากินก็ได้ครับ ”

Previous article“ ชมพู่ อารยา ” ฝันเป็นจริง ท้องได้ลูกสาว ตั้งชื่อไว้แล้ว
Next article“ เดฟ โกรห์ล ” ลั่นวุ่นนัก เตรียมเปลี่ยนหน้าปกอัลบัม Nevermind ใหม่