วรรณษา เผยประสบการณ์ 15 ปี เลี้ยงลูกเด็กพิเศษ

35

เด็กพิเศษ

เป็นอีกหนึ่งสาวที่สู้ชีวิตเป็นอย่างมากสำหรับ ษา – วรรณษา ทองวิเศษ อดีตดารานักแสดงดังที่เธอได้เปิดใจถึงเรื่องราวของ น้องเซเดย์ ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนเพียงคนเดียวของเธอที่เกิดกับอดีตสามี เป้ ไฮ-ร็อค

โดยในครั้งนี้ วรรณษา ทองวิเศษ ได้เปิดใจถึงวิธีการดูแลลูกในวัย 15 ปี ที่มีลักษณะเป็นเด็กพิเศษผ่านรายการ “คุยแซ่บ Show ” ทางช่อง one31 ที่มี หนิง ปณิตา และ เป็กกี้ ศรีธัญญา เป็นพิธีกรดำเนินรายการ ว่า

“ เซย์เดย์เป็นเด็กพิเศษในกลุ่มออทิสติก แล้วก็เป็นเรื่องของ LD และก็สมาธิสั้น เป็นทั้งหมด 3 อาการ ตั้งแต่ขวบแรกเลย แล้วตอนนี้พอ 15 ปี ก็มีการบำบัดมาตลอด 4 ปีแรก ตั้งแต่ 1 ขวบ จนถึง 4 ขวบ ค่อนข้างรุนแรง คนรอบตัวต้องปรับตัวทั้งหมด เพื่อจะมาดูแลเขาว่าเขาจะได้รับการดูแลแบบไหน บำบัดแบบไหน ”

“ อย่างแรกคุณแม่ต้องสังเกตก่อนว่าลูกมีความผิดปกติไหม ในเคสของษาคือลูกไม่มีอายคอนแท็ก คือเวลาเราเรียกแล้วไม่หัน อันที่สองเดินผิดปกติ ทรงตัวไม่ค่อยได้ อันที่สามก็จะมีความพิเศษทางจีเนียสนิดนึง เขาค่อนข้างจำอะไรแบบเก่งเร็ว ครั้งเดียวแล้วจำได้เลย แล้วษาก็กลายเป็นคนช่างสังเกตด้วย ก็เลยรู้ไปตามลำดับขั้นก่อน แล้วที่ดูแลจริง ๆ เวลาเขาไม่ได้ดั่งใจ ประมาณสัก 2-3 ขวบ เขาก็ข่วนหน้าตัวเอง เราก็ไม่อยากให้ลูกทำร้ายตัวเอง ”

“ เรื่องของทำร้ายตัวเอง เวลาที่รู้แล้วว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งที่กระตุ้นให้เขาเกิดอารมณ์โมโห เราก็จะเลี่ยง เราก็ใช้คำอื่น ๆ ประกอบกับเขาอีกทีนึง ก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าเราทำอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ ความชิน พอมองตาแล้วเราก็จะรู้ว่าถ้ามีอาการแบบนี้ปุ๊บ เราก็จะเลี่ยงไปทำอย่างอื่น ซึ่งบางคนหรือคนนอกเอง เขาก็จะบอกว่าสปอยด์ลูกเกินไป แต่จริง ๆ เขาคือเด็กพิเศษ ความพิเศษก็ต้องพูดพิเศษ ทำพิเศษเช่นเดียวกัน ”

Previous articleทำนายฝัน “ งูกัด ” ตามความเชื่อของคนโบราณ
Next articleทำนายฝัน “ เห็นคนที่ตายแล้ว ” ตามความเชื่อของคนโบราณ