อภิชาติพงศ์ เล่าถึงที่มาที่ไปของ Memoria หนังที่ถูกพูดถึงในระดับโลก

83

Memoria

ไม่บ่อยครั้งนักที่จะได้เห็นผู้กำกับภาพยนตร์ที่เป็นชาวไทยสามารถไปโด่งดังระดับโลก ทว่าในครั้งนี้ อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ได้ฝากฝีมือไว้ในวงการภาพยนตร์โลกและได้รับการยอมรับ รวมถึงพูดถึงเป็นอย่างมากกับภาพยนตร์ที่ชื่อว่า Memoria

ภาพยนตร์เรื่อง Memoria (เมโมเรีย) ของ อภิชาติพงศ์ กำลังได้รับความสนใจจากทั่วโลกหลังจากที่หนังได้เปิดฉายในรอบปฐมทัศน์ของเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ เมื่อวันกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และได้รับการพูดถึงเป็นอย่างดีมาก

อภิชาติพงศ์ ได้เปิดใจถึงภาพยนตร์เรื่อง Memoria ในครั้งนี้ว่า

“ ผมเดินทางไปโคลอมเบียเพื่อร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์ Cartagena Film Festival เมื่อหลายปีก่อน และหลงใหลในประเทศอเมริกาใต้แห่งนี้ ประกอบกับความชอบในเรื่องราวผจญภัยในป่าอะเมซอนที่เคยอ่านตอนยังเด็ก หลังจากได้คุยกับโปรดิวเซอร์ชาวโคลอมเบียเพื่อหาความเป็นไปได้ ผมจึงกลับไปที่โคลอมเบียอีกครั้งเพื่อเดินทางไปทั่วประเทศ อันนำมาซึ่งบทภาพยนตร์เรื่อง Memoria ในที่สุด ”

“ บางครั้งผมก็เบื่อหน่ายกับการที่ในประเทศไทย เราไม่สามารถทำหนังที่พูดอะไรได้ตรง ๆ แต่ต้องหลีกหนีไปใช้สัญลักษณ์ภาพยนตร์หรืออุปมาอุปมัยแทน ”

ทั้งนี้ในการฉายรอบปฐมทัศน์ที่เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา อภิชาติพงศ์ และนักแสดงชาวโคลอมเบียของเขา ได้ชูธงชาติโคลอมเบียที่มีตัวหนังสือ S.O.S เพื่อแสดงออกว่าพวกเขาไม่เห็นด้วยกับการปราบปรามการชุมนุมเรียกร้องความเท่าเทียมที่ปะทุขึ้นในโคลอมเบีย รวมถึงการนำไปสู่การสังหารประชาชนหลายสิบคนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

และ อภิชาติพงศ์  ยังได้กล่าวต่อว่า

“ ประเทศไทยกับประเทศโคลอมเบียต่างเผชิญหน้ากับระบอบอำนาจนิยมที่ไม่แม้แต่จะพยายามปิดบังตัวเอง ผมสัมผัสได้ถึงความฝันและความอึดอัดของชาวโคลอมเบีย ”

อย่างไรก็ตามยังไม่มีกำหนดการว่าหนังที่สร้างเกี่ยวกับประเทศโคลัมเบียของ อภิชาติพงศ์ เรื่องนี้จะได้ฉายในประเทศไทยหรือไม่

Previous articleTwisted Metal ภาคใหม่ เพิ่งเริ่มพัฒนา คาดได้เล่นปลายปี 2023
Next article“ เลอบรอน เจมส์ ” ยกมือหนุนฉีดวัคซีน เรื่องดีต่อส่วนรวม