Every Day a Good Day (2018) การชงใบชากับความหมายของชีวิต

34

การชงใบชา

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบภาพยนตร์ในแนวปรัชญาชีวิตที่มีความหมายอันคุ้มค่าจากวัฒนธรรมที่งดงามของประเทศญี่ปุ่น Every Day a Good Day คือหนึ่งในภาพยนตร์ที่ท่านควรรับชมเป็นอย่างยิ่ง

Every Day a Good Day (2018) หรือในชื่อไทยว่า “ หัวใจ ใบชา ความรัก ” เล่าถึงเรื่องราวของ โนริโกะ สาวอายุ 20 ปี ในปี 1993 โดยเธอคือสาวมหาวิทยาลัยและกำลังค้นหาบางสิ่งเพื่อเป็นอนาคตที่มั่นคง

ทว่าการปิดเทอมฤดูร้อนที่เธอและเพื่อนวัย 15 ปีอย่าง มิจิโกะ ได้เข้าไปเรียนการชงชา การทำขนม และศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่นของประเทศญี่ปุ่นกับคุณครู คุณป้าทาเคดะ และดูเหมือนว่า เรื่องดังกล่าวกลายเป็นจุดเปลี่ยนของ โนริโกะ ไปตลอดกาลอย่างแท้จริง เพราะเธอได้ค้นพบความหมายชีวิตจากวัฒนธรรมท้องถิ่นของประเทศญี่ปุ่น จากการค้นคว้าวิธีการชงชา รวมไปถึงความหมายอันลึกซึ้งที่ในเวลาต่อมาทุกอย่างเกี่ยวพันกับเรื่องราวทั้งดีและร้ายในอนาคตของเธอทั้งหมด จนเธอได้เข้าใจแล้วว่า ชีวิตและการชงชาอาจเป็นเส้นกั้นบาง ๆ ที่คล้ายคลึงกันและสามารถสอนแง่คิดให้แก่กันและกันได้

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Every Day a Good Day ในแง่บวก หนังค่อนข้างที่จะถ่ายทอดความรู้สึกอบอุ่น รวมไปถึงความสงบในจิตใจได้เป็นอย่างดี หนังแสดงถึงให้เห็นถึงปรัชญาจากวัฒนธรรมญี่ปุ่น ที่คล้องจองกับชีวิตของมนุษย์ที่ต้องพบกับเรื่องราวมากมายในชีวิตของคนหนึ่งคนได้อย่างน่าสนใจ

ในแง่ลบ หนังมีช่วงที่ค่อนข้างเฉื่อยเป็นอย่างมาก ตามแบบฉบับภาพยนตร์ของประเทศญี่ปุ่น และมีหลายช่วงที่ผู้ชมจำเป็นต้องอดทนในการรับชม

Previous articleฝันเห็นคนที่เสียชีวิตไปแล้ว ตีความหมายอย่างไร
Next articleโจแฮนสัน และ อีแวนส์ รับบทนำหนังแอ็คชันโรแมนติก Ghosted