The Glass Castle (2017) เรื่องจริงสำหรับคนบ้านแตก

124

คนบ้านแตก

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบภาพยนตร์ที่สร้างมาจากเรื่องจริง และมีประเด็นดรามามากมายให้ได้คิดและเห็นถึงปัญหาของชีวิตมนุษย์ The Glass Castle ถือเป็นภาพยนตร์ที่คุณไม่ควรพลาด

The Glass Castle (2017) หรือในชื่อไทยว่า “ วิมานอยู่ที่ใจ ” เล่าถึงเรื่องราวของ เจเน็ต วอลซ์ เด็กสาวที่อยู่ในครอบครัวซึ่งมีปัญหาเป็นอย่างมาก โดยคุณพ่อเป็นคนขี้เมาและอารมณ์รุนแรง ชอบทำในเรื่องที่คาดไม่ถึงโดยหลายครั้งทำให้ลูก ๆ ต้องหวาดกลัว และกลายเป็นตัวปัญหาที่ทำให้ตัวเธอและพี่น้องมีอารมณ์แปรปรวน หวาดกลัวในบางครั้งกับการใช้ชีวิตแบบปกติในยามที่โตขึ้น

ทว่าครอบครัวที่มีปัญหาหรือเรียกได้ว่าบ้านแตก แต่บางครั้งพ่อและแม่ทะเลาะกันอย่างรุนแรง แต่กลับลงเอยด้วยความชื่นมื่นเช่นกัน ซึ่งถือเป็นอารมณ์ที่สุดโต่งเป็นอย่างมาก และสร้างความสับสนให้กับเด็ก ๆ ในครอบครัว

นั่นจึงทำให้ตัวของ เจเน็ต ตัดสินใจพาตัวเองไปอยู่ในที่ที่มีอนาคต ด้วยการย้ายเข้าไปสู่เมืองนิวยอร์ก หาทุนเรียนต่อด้วยตนเอง แต่ดูเหมือนว่าชีวิตที่เธอต้องต่อสู้ตัวคนเดียวไม่ง่ายนัก

ภายหลังจากที่เธอประสบความสำเร็จ โตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีฐานะ อย่างไรก็ตามพ่อกับแม่ของเธอยังคงตามกลับมาทวงบุญคุณ และเรื่องนี้ทำให้เธอไม่สามารถทนต่อไป

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง The Glass Castle ในแง่บวก หนังพยายามที่จะถ่ายทอดอารมณ์ของคนบ้านแตก และยังต้องเจอเหตุการณ์ที่ตามมาหลอกหลอนในอนาคต แต่ทั้งนี้หนังได้ทิ้งแง่คิดที่ดีมาก เพราะคนเราไม่ได้มีทั้งเรื่องที่เลวร้ายตลอดไป และในเรื่องที่เลวร้ายก็ยังมีความทรงจำดี ๆ ซ่อนอยู่

ในแง่ลบ ช่วงต้นเรื่องของภาพยนตร์ค่อนข้างที่จะกดดัน และแสดงให้เห็นถึงความสับสนของตัวละครเป็นอย่างมาก ผู้ชมจำเป็นจะต้องอดทนในการรับชมช่วงแรกที่มีเหตุการณ์รุนแรงบ่อยครั้ง

Previous article“ ชีวิน ธนะมินทร์ ” ร่วมองค์กรพิทักษ์สัตว์ ปกป้องช้าง ไม่ใช้เพื่อความบันเทิง
Next articleผู้จัดซีรีส์ Dare to Love ยันไม่แก้ไข แต่ยินดีใส่คำชี้แจงในตัวละคร