Point Break (1991) หนังแอ็คชันสุดมันและความคลาสสิคของหนังยุค 90

276

หนังแอ็คชัน

กลับมาอีกครั้งกับภาพยนตร์แอ็คชันจากยุค 90 ซึ่งถือเป็นยุคที่อุตสาหกรรมภาพยนตร์แอ็คชันได้รับการพูดถึงและยอมรับว่านี่คือยุคอมตะที่ยังคงถูกพูดถึงมาจนถึงปัจจุบันนี้ และแน่นอนว่าภาพยนตร์เรื่อง Point Break เป็นอีกเรื่องที่คอหนังแอ็คชันไม่ควรพลาด

Point Break (1991) หรือในชื่อไทยว่า “ คลื่นบ้ากระแทกคลื่นบ้า ” เล่าถึงเรื่องราวของโจรกลุ่มหนึ่งที่ใส่หน้ากากประธานาธิบดีเข้าไปปล้นธนาคารกวาดเงินอย่างอุกอาจ ทำให้ทาง เอฟบีไอ  ได้ตัดสินใจส่งเจ้าหน้าที่ 2 นายคือ จอห์นนี และ แองเจโล เข้ามาตามรอยโจรกลุ่มดังกล่าว

แต่ทว่าเมื่อทั้งคู่ได้สืบเข้าไปถึงต้นต่อกลับได้พบว่า โจรเหล่านี้คือ กลุ่มนักเล่นเซิร์ฟบอร์ด

กลุ่มนักเล่นเซิร์ฟบอร์ดเหล่านี้เป็นพวกที่มีฝีมือดีมาก บวกความบ้าระห่ำและไม่กลัวตาย ซึ่งตัวของ จอห์นนี ได้แทรกซึมเข้าไปเพื่อตรวจสอบว่า ใครกันในกลุ่มดังกล่าวคือหัวหน้าโจรปล้นธนาคาร และดูเหมือนว่ามิตรภาพที่ตัวเขาไม่ได้ตั้งใจจะให้เกิดขึ้นกับหัวหน้าของกลุ่มเซิร์ฟบอร์ด กลับกลายเป็นว่า จอห์นนี เกิดชื่นชอบวิถีชีวิตสุดระห่ำไร้กฎของพวกคนเหล่านี้

นั่นจึงทำให้เขาต้องตัดสินใจครั้งสำคัญว่าจะหันหลังให้กฎหมายและใช้ชีวิตในแบบที่เขากำลังหลงใหล หรือโยนชีวิตเหล่านี้ทิ้งไปและทำตามกฎหมายที่เขาเคยสาบานว่าจะใช้เพื่อปกป้องสังคม

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Point Break ในแง่บวก หนังยังคงมีความมันสะใจในแบบภาพยนตร์ยุค 90 ฉากแอ็คชันเด็ด ๆ ที่ทำให้ผู้ชมสามารถจดจำได้ และการดำเนินเรื่องของภาพยนตร์ที่ไม่ซับซ้อนเป็นเส้นตรงง่ายต่อการรับชมเป็นอย่างมาก

ในแง่ลบ หลายครั้งที่ผู้ชมยุคใหม่ย้อนกลับไปชมภาพยนตร์ในยุค 90 จะรู้สึกถึงความล้าหลังของเทคโนโลยี ซึ่งอาจจะขัดหูขัดตากับคนในยุคใหม่ไปบ้าง แต่ทั้งนี้ตัวหนังก็ยังคงมีความสนุกที่เป็นอมตะ และมีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง

Previous articleLaws of Attraction (2004) ความรักกับปัญหามากมายของ 2 ทนายสุดเขี้ยว
Next articleLimp Bizkit กล่าวอาลัย “ โจอี จอร์ดิสัน ” กลางคอนเสิร์ตใน ไอโอวา