The Breakfast Club (1985) หนังอมตะสะท้อนความคิดอ่านของวัยรุ่น

316

หนังอมตะ

สำหรับคอหนังที่ชื่นชอบบรรยากาศภาพยนตร์ชีวิตวัยรุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสะท้อนภาพชีวิตของวัยรุ่นในแต่ละยุค ที่ไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นซีรีส์เรื่อง Glee หรือภาพยนตร์เรื่อง Pitch Perfect ที่โด่งดังจนมีภาคต่อออกมาหลายภาค

ทว่าต้นตำรับของแรงบันดาลใจในการสร้างภาพยนตร์เหล่านี้อาจจะต้องย้อนไปถึง The Breakfast Club ที่ถูกสร้างขึ้นในปี 1985 ที่เรียกว่านี่คือภาพยนตร์เก่าแก่คลาสสิคที่ครองใจคนในยุค 80 จนถึงปัจจุบัน

The Breakfast Club (1985) หรือในชื่อไทยว่า “ เพราะเป็นวัยรุ่นมันเหนื่อย ”  เล่าถึงเรื่องราวของเด็กวัยรุ่น 5 คน แอนดริว, แคล, จอห์น, อลิซัน และ ไบรอัน

ดูเหมือนว่าทั้ง 5 คนจะเป็นวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมแปลก ๆ และชอบทำในเรื่องที่แตกต่างไม่เหมือนวัยรุ่นทั่วไป ทว่าคนที่ไม่รู้จักกันมาก่อนกลับถูกบทลงโทษจากการทำผิดพลาดของพฤติกรรมของแต่ละคน และพวกเขาทั้ง 5 ถูกกักบริเวณ ให้มาอยู่ในโรงเรียนเดียวกันในวันเสาร์ ซึ่งเรื่องดังกล่าวคงเป็นเรื่องโลกแตกสำหรับวัยรุ่นทั้ง 5 ที่ต้องเสียวันหยุดไปกับคนแปลกหน้า ที่ไม่รู้จักกันและไม่น่าจะเข้ากันได้

อย่างไรก็ตามสุดท้าย การเปิดใจคุยกันของทุกคนในทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นชีวิตการเรียน อนาคต หรือแม้กระทั่งเพศสัมพันธ์ ที่ทำให้มิตรภาพได้เกิดขึ้นอย่างมีค่าระหว่างคนแปลกหน้าทั้ง 5

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง The Breakfast Club ในแง่บวก หนังมีเอกลักษณ์ที่น่าจะถูกใจคอภาพยนตร์ยุค 80 ได้เป็นอย่างดี หนังพยายามที่จะสะท้อนปัญหาของวัยรุ่นในยุคดังกล่าว ที่ทุกยุคทุกสมัยไม่ว่าเทคโนโลยีจะเปลี่ยนไปแค่ไหนแต่คำว่า วัยรุ่น คือวัยที่ต้องการความเข้าใจจากทุกคน รวมไปถึงการยอมรับจากทุกฝ่าย

ในแง่ลบ ตัวหนังมีความเฉื่อย และการดำเนินเรื่องที่ไปเรื่อย ๆ เหมือนเป็นเส้นขนานที่ไม่ได้โดดเด่นมากนัก ซึ่งอาจจะทำให้ผู้ชมรู้สึกเบื่อหน่ายในการชมได้

Previous articleCGM48 เปิดตัว 6 ไอดอลแมว มอบสมาชิกวงร่วมดูแล
Next articleคอนเสิร์ตสุดมันยุคโควิด “ Limp Bizkit ” โยนกีตาร์เสียงแย่ทิ้งให้คนดู