Enigma (2001) ภาพยนตร์ที่สร้างจากเกร็ดความรู้ประวัติศาสตร์

119

ประวัติศาสตร์

สำหรับแฟนหนังที่ชื่นชอบภาพยนตร์ในแนวทางที่อ้างอิงมาจากเกร็ดความรู้ทางประวัติศาสตร์ และมีเนื้อเรื่องชวนซับซ้อน การรับชมเข้าใจได้ยากมาก แต่ก็มีความหมายในตัวเอง Enigma เป็นภาพยนตร์ที่จะตอบโจทย์ของคุณอย่างแน่นอน

Enigma (2001) หรือในชื่อไทยว่า “ ถอดรหัสลับอัจฉริยะพลิกโลก ” เล่าถึงเรื่องราวการทดลองทางวิทยาศาสตร์อันชาญฉลาดของเหล่าผู้เชี่ยวชาญ ที่มีความรู้หลายด้านโดยเฉพาะอย่างยิ่งวิชาสถิติ  ที่จะใช้ไขรหัสศัตรูและปริศนาในช่วงสงครามโลก

เรื่องดังกล่าวได้เกิดขึ้นจริงช่วงเดือนมีนาคม 2486 เมื่อสงครามที่ต้องชิงไหวชิงพริบกับการถอดรหัสลับ ที่นำไปสู่การรับรู้ตำแหน่งของเรือดำน้ำฝั่งนาซี ที่กำลังจะเข้ามาทำอันตรายและสร้างความเสียหายให้กับประเทศอังกฤษ และดูเหมือนว่าการถอดรหัสในครั้งนี้มีเดิมพันทุกอย่างในการปกป้องประเทศจากภัยสงคราม ที่พร้อมจะทำลายทุกอย่างให้สูญสิ้น

สำหรับวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Enigma ในแง่บวก หนังอ้างอิงจากประวัติศาสตร์ และมีสไตล์การถ่ายทอดที่ค่อนข้างหนักไปทางสถิติและเชิงวิทยาศาสตร์เป็นอย่างมาก สำหรับผู้ชมที่ชื่นชอบภาพยนตร์แนวต้องใช้ความคิด พร้อมความหนักของเนื้อเรื่องและตัวละคร ภาพยนตร์เรื่องนี้จะตอบโจทย์ของคุณได้เป็นอย่างดี

ในแง่ลบ ถือเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่รับชมได้ยากมาก หนังไม่มีจุดตื่นเต้นหรือฉากที่ทำให้ผู้ชมสามารถลุ้นระทึกมากนัก หนังค่อนข้างดำเนิน ไปแบบเรื่อย ๆ  และพยายามที่จะอ้างอิงถึงหลักสถิติและวิทยาศาสตร์ให้มากที่สุด ผู้ชมที่ไม่ได้ชมภาพยนตร์ในแนวทางนี้ควรหลีกเลี่ยงอย่างสิ้นเชิง เพราะคุณอาจจะหลับไปพร้อม ๆ กับหนังที่ฉายไปในอารมณ์เรื่อยเฉื่อย

Previous articleวัตสัน ไม่มีทางเลือก รายงานร่วมซ้อมแคมป์ “ เท็กแซนส์ ”
Next articleInto The Blue (2005) ล่าสมบัติใต้ท้องทะเลที่ชิงไหวชิงพริบ