“ 9 ศาสตรา ” แอนิเมชันคุณภาพของวงการภาพยนตร์ไทย

453

The Legend of Muaythai

แม้ว่า วงการแอนิเมชันของเมืองไทยอาจจะถูกตั้งเครื่องหมายคำถามถึงความน่าสนใจว่า จะทำได้ดีมากแค่ไหน แต่สำหรับหนังแอนิเมชันอย่าง “ 9 ศาสตรา ” ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญที่น่าติดตามของวงการการ์ตูนแอนิเมชันไทย

9 ศาสตรา หรือในชื่อภาษาอังกฤษว่า “ 9 Satra : The Legend of Muaythai ” เล่าถึงเรื่องราวของ อ๊อด ที่ได้ออกผจญภัยและถูกชะตาฟ้าลิขิตให้เป็นผู้กอบกู้อาณาจักรรามเทพนคร

ในขณะที่ อ๊อด ยังเป็นเด็กตัวเล็ก ๆ คนหนึ่ง แต่อาณาจักรของเขาได้ถูก เทหะยักษา เจ้าแห่งยักษ์ เข้ารุกราน เพื่อหมายครองอำนาจ และ ยึด 9 ศาสตราอาวุธในตำนาน ที่อยู่ในมือของ อ๊อด ทำให้ตัวเขาต้องเร่งเดินทางไปยังอาณาจักร รามเทพนคร เพื่อส่งมอบ 9 ศาสตรา ให้กับองค์รัชทายาทแห่งรามเทพนคร เพื่อปลดปล่อยอาณาจักรแห่งนี้ให้ออกจากเหล่ายักษ์ที่ยึดครองเมืองแห่งนี้มานานแสนนาน

The Legend of Muaythai

สำหรับคำวิจารณ์ของหนังเรื่อง 9 ศาสตรา ในแง่บวก นักวิจารณ์ให้คำชื่นชมเป็นอย่างมากในช่วงแรกของหนัง ที่ทำงานภาพได้อย่างละเอียด ซับซ้อน และมีมิติแสงเงา ให้กับคนดูได้ตื่นตาตื่นใจ หลายคนมองว่า นี่เป็นงานระดับน้อง ๆ ของฮอลลีวูดเลยทีเดียว รวมไปถึงยังมีวัฒนธรรมโบราณคอยแทรกและให้ข้อคิดอยู่เสมอ ทำให้หนังเป็นอีกหนึ่งแอนิเมชันไทยที่มีคุณภาพมาก ๆ

ในขณะที่แง่ลบของหนัง ก็ยอมรับว่า ตัวหนังมีบทภาพยนตร์ ที่เป็นสูตรสำเร็จให้คนดูสามารถเดาได้ง่าย โดยไม่มีจุดหักมุมอะไรมากนัก ทำให้ความสนุกของหนังถูกลดลงไปบ้าง รวมไปถึงการพากย์ของตัวละคร ที่หลายครั้งกลายเป็นการพากย์เสียงของนักร้อง ซึ่งไม่ใช่มืออาชีพในการเป็นนักพากย์ ทำให้อรรถรสในการชมหนังลดลงไปพอสมควร ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ที่ทำให้ตัวหนังขาดเสน่ห์ไป

Previous article“ ผ้าเช็ดหน้า ” เพลงฮิตยุค 90 กลับมาในเวอร์ชันใหม่ของ แอลลี่
Next articleไฮไลท์ฟุตบอลคู่เมื่อคืน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 1-3 เปแอสเช (ยูฟ่า แชมป์เปี้ยนส์ ลีก)