Coco (2017) ความหมายอันลึกซึ้งของคำว่า ครอบครัวเม็กซิกัน

143

พิกซาร์

ถือเป็นอีกหนึ่งแอนิเมชันจาก พิกซาร์ ที่ได้รับคำชื่นชมเป็นอย่างมาก สำหรับภาพยนตร์เรื่อง Coco (2017) หรือในชื่อไทยว่า “ วันอลวน วิญญาณอลเวง ” หนังแนวเม็กซิกัน ที่เต็มไปด้วยภาพและดนตรี ที่มาพร้อมเนื้อเรื่องอันแสนอบอุ่น และเต็มไปด้วยความหมายของคำว่า มิตรภาพและครอบครัว

Coco เล่าเรื่องราวถึง มิเกล หนุ่มน้อยที่มีพรสวรรค์ทางด้านการร้องเพลงและการเล่นกีตาร์ แต่ทว่าดนตรีกลับเป็นสิ่งต้องห้ามของครอบครัวช่างทำรองเท้าของเขามาหลายชั่วอายุคน

พิกซาร์

แต่จากการไม่ยอมแพ้ของเขา และการต่อสู้ตามความฝัน ทำให้ตัวเขาได้เดินตามรอยของ ออร์เนสโต เดอ ลา ครูซ  นักดนตรีระดับตำนานผู้ล่วงลับ ทำให้เขาได้หลงเข้าไปสู่บริเวณดินแดนคนตายโลกคู่ขนาน ที่ทำให้เขาได้เจอกับคำพูดของตัวเอง และหาคำตอบว่า ทำไมครอบครัวของเขาถึงเกลียดเสียงดนตรีทั้งที่เขาต้องการเดินตามความฝันนี้

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Coco ในแง่บวก หนังทำออกมาได้อย่างดีเยี่ยมทั้งในตัวเนื้อเรื่องอันเข้มข้น รวมไปถึงสีสันและภาพอันสวยงาม ที่สามารถผูกปมปัญหาของครอบครัวได้อย่างน่าคิด รวมไปถึงการถ่ายทอดวัฒนธรรมของประเทศเม็กซิโก ที่ทำให้คนทั่วโลกได้เห็นภาพใหม่ ๆ ในครั้งนี้มากขึ้น

สำหรับคำวิจารณ์ในแง่ลบ ต้องยอมรับว่า หากผู้ชมที่ไม่ได้มีความรู้มากนักในเรื่องศิลปวัฒนธรรมของประเทศเม็กซิโก ก็อาจจะไม่อินกับเรื่องราวดังกล่าวนี้ได้ รวมไปถึงความเข้าใจในตัวเนื้อเรื่อง ที่บางครั้งผู้ชมอาจจะต้องเปิดใจรับกับวัฒนธรรมที่แตกต่าง เพื่อให้คนดูได้รับอรรถรส และมีความสนุกเพิ่มมากขึ้น

Previous articleSafe Neighborhood (2018) หนังเวอร์ชันสยองขวัญของ Home Alone
Next articleไฮไลท์ฟุตบอลคู่เมื่อคืน ไบรจ์ตัน 1-1 ลิเวอร์พูล (พรีเมียร์ลีก)