Penguin Highway ออกเดินทางกับเพนกวิน

356

วันหนึ่ง ฉันเจอเพนกวิน

Penguin Highway (2018) หรือในชื่อไทยว่า “ วันหนึ่ง ฉันเจอเพนกวิน ” แอนิเมชันจากประเทศญี่ปุ่น ที่ให้ความรู้สึกถึงการผสมผสานเรื่องราวจินตนาการ เข้ากับวิทยาศาสตร์ได้อย่างลงตัว และน่าติดตาม รวมถึงมอบสาระให้กับคนดูได้อย่างยอดเยี่ยม

Penguin Highway เล่าเรื่องราวของหนุ่มน้อยชั้นประถม 4 อย่าง อาโอยามะ ซึ่งเป็นคนฉลาด และชอบทำการทดลองวิทยาศาสตร์

แต่จู่ ๆ วันหนึ่งก็มีเหตุการณ์ประหลาดเมื่อเขาได้พบปราฏการณ์ว่า เพนกวิน เข้ามาอยู่ในเมืองมากมายโดยไม่ทราบสาเหตุ แต่สิ่งที่เขาต้องหาคำตอบให้ได้ว่า เพนกวิน มาอยู่ในเมืองเยอะได้อย่างไร และเขาได้รับการช่วยเหลือจากพี่สาวแสนสวย ผู้ทำให้เขาเกิดความรู้สึกบางอย่าง ที่ไม่เคยเกิดขึ้น รวมไปถึงปริศนาการมาของเพนกวิน และความรู้สึกที่เกิดขึ้นในหัวใจของตัวเอง

คำวิจารณ์ของ Penguin Highway ในแง่บวก หนังมีการนำวิทยาศาสตร์ มาใช้กับจินตนาการได้อย่างลงตัว ใส่ในเรื่องราวที่เต็มไปด้วยสีสัน ถึงแม้จะมีความขัดแย้งบ้าง แต่การนำเสนอก็ทำออกมาได้อย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งคนดูที่ได้รับชม ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ตัวหนังมีไอเดียที่เก๋ไก๋มากในจุดนี้ และเป็นแอนิเมชันแปลก แต่สมบูรณ์มาก ๆ เรื่องหนึ่งเลยทีเดียว

คำวิจาร์ณในแง่ลบของหนัง ก่อนอื่นเลยต้องยอมรับว่า นี่ไม่ใช่แอนิเมชันทั่ว ๆ ไปอีกแล้ว ที่คนดูจะเดาทางได้ง่าย ๆ หนังมีทั้งเหตุและผลเป็นของตัวเอง มีองค์ประกอบหลายอย่าง และมีความละเอียดซับซ้อนอยู่ในตัวมากพอสมควร ทั้งเรื่องธรรมชาติ และความสัมพันธ์ของตัวละครนั้น จึงทำให้หนังไม่สามารถที่จะรับชมเพลิน ๆ คลายเครียดได้ แต่ต้องใช้ความคิดควบคู่กันไปด้วย ซึ่งอาจจะไม่เหมาะกับคนที่ต้องการรับชมแบบเบาสมองมากนัก

Previous articleMarvel ยืนยันไม่ใช้ CGI แทน แชดวิก โบสแมน ใน Black Panther 2
Next articleแอมเบอร์ เฮิร์ด เมินเสียง 1.2 ล้านคน กดดันให้เธอออกจาก Aquaman 2