The Current War ศึกสงคราม กระแสไฟฟ้า

414

สงครามไฟฟ้า คนขั้วอัจฉริยะ

การนำเรื่องราวในประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจมานำเสนอเป็นภาพยนตร์ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นความกล้าของผู้สร้างเป็นอย่างมาก

The Current War (2017) หรือในชื่อไทยว่า “ สงครามไฟฟ้า คนขั้วอัจฉริยะ ” ที่ตัวหนังได้อ้างอิงถึงเรื่องราวที่ทำให้โลกนี้ไม่มีคำว่ามืดมีดอีก

หนังสร้างจากเหตุการณ์จริง The War of Currents หรือ สงครามกระแสไฟฟ้า ซึ่งเป็นการแข่งขันของระบบที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 1880 ถึง 1890 เป็นการต่อสู้กันระหว่างไฟฟ้ากระแสตรง DC และไฟฟ้ากระแสสลับ AC โดยเพียงแค่เนื้อหาดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่น่าติดตามอย่างมาก

The Current War ได้เล่าถึงเรื่องของการเฉือนชิงเหลี่ยมทางวิทยาศาสตร์และธุรกิจ ระหว่างสอนนักประดิษฐ์อัจฉริยะอย่าง โทมัส อัลวา เอดิสัน ผู้นำแสงสว่างสู่เกาะแมนฮัตตัน ด้วยกระแสไฟฟ้าตรง ที่มีกลุ่มทุน JP Morgan ให้การสนับสนุน ในขณะที่คู่แข่งของเขาอย่าง จอร์จ เวสติงเฮาส์ ก็ได้ใช้จุดบกพร่องของกระแสตรงมาเป็นจุดโจมตีในครั้งนี้ โดยเขายังได้ยอดอัจฉริยะอย่าง นิโคลา เทสลา มาร่วมทีมในการนี้ เพื่อนำเสนอทฤษฎีไฟฟ้ากระแสสลับ และเป็นการท้าทาย เอดิสัน ซึ่งการต่อสู้ครั้งนี้ ถือเป็นการพัฒนาโลก ที่ทำให้คนรุ่นหลังสามารถมีไฟฟ้าใช้ และไม่ต้องกลัวความมืดอีกต่อไป

สงครามไฟฟ้า คนขั้วอัจฉริยะ

คำวิจารณ์ของหนังเรื่อง The Current War ในแง่บวก ผู้ชมและนักวิจารณ์ต่างชื่นชอบในประเด็น ที่ตัวหนังสร้างขึ้นเป็นอย่างมากในการอ้างอิงจากประวัติศาสตร์ และมีการปรุงแต่งไม่ให้เกินเลยมากจนเกินไป แต่หนังมีความสนุกและไม่น่าเบื่อ ซึ่งเหล่าคนดูยกย่องเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ในการนำประวัติศาสตร์มาสร้างเป็นหนังภาพยนตร์ที่สนุกสนาน

ในส่วนของด้านลบ ต้องยอมรับว่า หนังมีความเป็นวิทยาศาสตร์อยู่มากพอสมควร ดังนั้นคนดูควรเตรียมพร้อมในเรื่องความรู้เกี่ยวกับไฟฟ้าไปบ้าง มิเช่นนั้นอาจจะทำให้เกิดความสับสน และได้รับอรรถรสไม่เต็มอิ่มของหนังก็เป็นได้

Previous articlePomelo จับมือแบรนด์ท้องถิ่น Mulin ลุยตลาดแฟชันประเทศไทย
Next articleInvasion หนังภาค 2 เอเลียนถล่มโลก เข้าฉาย 26 พฤศจิกายน