“The Maid สาวลับใช้ ” หนังผีไทยแนวใหม่ ที่ไม่ได้มีแค่ความสยองขวัญ

840

Netflix

The Maid สาวลับใช้ (2020) ถือเป็นหนังผีเรื่องแรก ๆ ที่เปลี่ยนจากการฉายในโรงภาพยนตร์มาฉายบนแพลทฟอร์มออนไลน์อย่าง Netflix แทน อันเนื่องมาจากสภาวะโรคระบาดของไวรัส โคโรนา 2019 ที่ทำให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์เมืองไทยก็ต้องปรับตัวไปเช่นกัน

The Maid สาวลับใช้ เป็นหนังผีแนวสยองขวัญ ที่ทำให้คนดูลุ้นระทึกไปตลอดทั้งเรื่องกับความหลอน ที่มาพร้อมกับความลับมากมาย ที่รอให้คนดูไขไปพร้อม ๆ กัน

The Maid สาวลับใช้ เล่าเรื่องของ จอย ที่เป็นสาวใช้ในคฤหาสน์หลังใหญ่ ซึ่งมีคู่สามีภรรยาชนชั้นสูง พร้อมด้วยลูกสาวตัวน้อยอีกหนึ่งคน ที่ดูเหมือนว่า นี่น่าจะเป็นครอบครัวที่สมบูรณ์แบบมาก แต่สุดท้าย ความสมบูรณ์แบบกลับซ่อนไปด้วยเบื้องหลังอันน่ากลัวกับเหตุการณ์ที่ตามหลอกหลอนในบ้านหลังนี้ และนั่นเป็นสาเหตุที่ว่า ทำไมคนใช้ในบ้านหลังนี้ จึงไม่มีใครอยู่ได้อย่างยาวนาน และต้องมีการสลับปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเรื่องนี้ จอย จะเป็นคนหาคำตอบด้วยตัวเธอเอง กับเหตุการณ์สยองที่กำลังจะตามมา

Netflix

สำหรับคำวิจารณ์ของเรื่อง The Maid  ในแง่บวก หนังพยายามใช้ปริศนาในการเล่นกับอารมณ์คนดู ซึ่งการปรากฏตัวของผี บางครั้งอาจจะไม่ได้มาในรูปแบบตรง ๆ แต่เป็นการเล่นกับจินตนาการของคนดู โดยเรื่องดังกล่าวนี้เป็นเทคนิคที่น่าสนใจสำหรับหนังไทยในยุคนี้มาก ๆ ซึ่งก็ดูต่างชื่นชมในจุดนี้

ในขณะที่แง่ลบของหนัง ต้องยอมรับว่า หนังมีความขัดแย้งในตัวเองเยอะมาก ๆ และไม่สมบูรณ์ในหลาย ๆ ช่วงของหนัง ตลอด 1 ชั่วโมงครึ่ง หนังค่อนข้างที่จะมีประเด็นเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตลอด ทำให้คนดูรู้สึกสับสน และอาจจะหงุดหงิดกับความไม่ต่อเนื่องของหนังก็เป็นได้

Previous articleโค้ชแบน พร้อมใช้สไตล์ทำงาน นิชิโนะ ในการคุมทัพ บียู
Next articleThe Weeknd ร่วมแจมร้องภาษาสเปนในเพลงดัง Hawai ฉบับรีมิกซ์