รีมาสเตอร์ Schindler’s List ตำนานหนัง ที่ยังควรค่าแก่การชม

159

ชะตากรรมที่โลกไม่ลืม

หนังระดับตำนาน ที่ยิ่งกาลเวลาผ่านไป ก็ยิ่งขลังยิ่งทำให้หนังมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น และการกลับมาอีกครั้งในฉบับรีมาสเตอร์ของ Schindler's List (2018) หรือ “ ชะตากรรมที่โลกไม่ลืม ” หนังระดับ 7 รางวัลออสการ์ ที่ถูกนำกลับมาฉายอีกครั้งในวาระครบรอบ 25 ปีนับตั้งแต่ออกฉายครั้งแรกเมื่อปี 1993

เชื่อกันว่า ทุกคนยังคงจำได้ถึงหนังภาพสีขาวดำ ทั้งที่เป็นหนังยุคใหม่เมื่อปี 1993 แต่สุดท้ายกลับหักมุมด้วยเด็กผู้หญิงตัวเล็ก ๆ สวมชุดสีแดงในเรื่อง ซึ่งถือเป็นฉากที่ตรึงตราตรึงใจของผู้ชมทั้งโลกเป็นอย่างมาก

ตัวเรื่อง Schindler's List อย่างที่ทุกคนทราบกันดีคือ หนังดัดแปลงมาจากนิยายเรื่อง Schindler's Ark ที่เล่าเรื่องของ ชินด์เลอร์ นักธุรกิจที่ได้พยายามช่วยชีวิตชาวยิวมากกว่า 1,000 คนจากการสังหารหมู่ ซึ่งตัวเขาได้พยายามที่จะปกป้องชีวิตของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน และได้เห็นการสะท้อนเรื่องราวด้านมืดมนที่สุดของประวัติศาสตร์มนุษยชาติ

ชะตากรรมที่โลกไม่ลืม

สำหรับในแง่บวกของหนัง ต้องยอมรับเลยว่า นี่คือหนังระดับตำนาน ที่ผ่านมากี่ยุคกี่สมัย หนังก็ยังเต็มไปด้วยเรื่องราวและความขลังเช่นเดิม ตัวหนังแสดงให้เห็นถึงเรื่องราวร้าย ๆ ที่มนุษย์ได้ลงมือกระทำต่อกัน เพียงเพราะความแตกต่างทางเชื้อชาติ หนังทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม และมีจุดคลายปมของหนังได้หลาย ๆ ช่วง ซื้อใจคนดูได้เป็นอย่างดี

ในขณะที่ข้อด้อยของหนังในภาคนี้ นี่คือหนังรีมาสเตอร์ที่ต้องยอมรับว่า ทุกอย่างสมบูรณ์แบบไปหมดแล้ว แต่การรีมาสเตอร์นั้น บางส่วนอาจจะทำให้อารมณ์หนังดั้งเดิมได้ขาดหายไปบ้าง ซึ่งอาจจะทำให้คนดูที่ชอบในภาคเดิมเต็ม ๆ อาจจะรู้สึกขัดทางอารมณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องโทนสีของภาพ ที่ทันสมัยมากจนเกินไป ไม่เหมือนกับหนังที่ได้ปล่อยออกมาในปี 1993 ที่ในขณะนั้นดูเหมือนว่า หนังจะยังมีความเป็นอนาล็อกมากกว่าดิจิตอลในยุคนี้

Previous articleคอนเฟิร์มแล้ว The Weekend พร้อมแสดงพักครึ่ง Super Bowl 2021
Next articleThe Exchange โจรปล้นโจร หนังไทยไอเดียใหม่ ก้าวทันยุคสมัย