ยิปมัน 4 ปิดตำนานเจ้ากังฟู แต่เหมือนโฟกัสที่ บรู๊ซลี

734

IP Man 4 The finale

ถึงเวลาแห่งการกล่าวอำลาแล้วสำหรับสุดยอดหนังกังฟูระดับตำนานอย่าง ยิปมัน ที่มีจุดเริ่มต้นจากปี 2008 มาจนถึงปัจจุบัน 2020 โดยนี่คือการเดินทาง 12 ปี กับ 3 ภาคก่อนหน้านี้

ในครั้งนี้เข้าสู่ตอนสุดท้าย รายชื่อว่า “ IP Man 4 The finale ” (2019) หรือ ยิปมัน 4 ซึ่งเป็นภาคสุดท้ายของปรมาจารย์ หย่งชุน ที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์

โดย ยิปมัน 4 ได้เล่าเรื่องราวการต่อสู้ครั้งสุดท้ายของ ยิปมัน ที่แม้ว่าว่า ตัวเขาจะผ่านการต่อสู้ที่ดุเดือดจนได้รับการยกย่องว่า เป็นปรมาจารย์ แต่อีกด้านหนึ่ง เขาก็คือ พ่อธรรมดาคนหนึ่ง ที่ต้องการให้ชีวิตของลูกมีความสุข และมีอนาคตที่ดี

ยิปมัน ได้คำเชิญของลูกศิษย์เบอร์ 1 อย่าง บรูซลี ให้เดินทางไปชมศิลปะการแสดงที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่ง บรูซลี กำลังเป็นผู้ที่เผยแพร่กังฟูจีน เข้าสู่สายตาคนทั้งโลก และอีกด้านหนึ่งคือ  ยิปมัน ต้องการให้ลูกชายของเขาได้มีชีวิตใหม่ในประเทศที่เสรี และน่าจะมีความสุขได้

แต่ทุกอย่างกลับไม่เป็นอย่างที่คิด เนื่องจากตัวเขาได้พบการเหยียดเชื้อชาติ และความไม่ยุติธรรมกับชาวจีน ที่อพยพไปยังสหรัฐอเมริกาเป็นอย่างมาก

จากสถานการณ์ที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อกลุ่มคนจีน และอาจารย์กังฟูจีนที่อเมริกา ถูกทำร้ายอย่างหนักจากตำรวจและทหารของอเมริกา ยิปมัน จึงยื่นมือเข้าช่วยเหลือการต่อสู้ในครั้งนี้ ถือเป็นการใช้ศิลปะการต่อสู้แบบตะวันออกพบกับศิลปะการต่อสู้แบบตะวันตก เพื่อกอบกู้ศักดิ์ศรีชาวจีนให้กลับมาอีกครั้ง

IP Man 4 The finale

คำวิจารณ์หนังเรื่อง ยิปมัน 4 ในแง่บวก นี่คือหนังต่อสู้ที่สนุกสุดมันส์ แม้ว่าในภาคนี้จะลดความรวดเร็วลง แต่กลับกลายเป็นความดุดันที่ใส่เข้ามาแทน ถือเป็นการต่อสู้ของเหล่ายอดนักสู้ตัวจริง เน้นการวางแผนในการตอบโต้ไปมา

ขณะที่ข้อเสียของหนัง หลายฝ่ายมองว่า บางครั้งหนังเหมือนจะไม่ได้โฟกัสไปที่ ยิปมัน แต่จะมีการโฟกัสไปที่ บรูซลี มากเกินไป ซึ่งบางคนอาจจะรู้สึกได้ว่า ตัวหนังเหมือนจะหลุดประเด็นไปพอสมควร

Previous articleฟรอนต์แมนวง Kiss สบประมาท Oasis ไม่คู่ควรกับฐานะตำนานดนตรีร็อค
Next articleเซียวจ้าน ขึ้นแท่นดาราชาย ที่หล่อที่สุดในทวีปเอเชีย