ผู้กำกับ The Outpost เปิดใจใช้เทคนิค ลองเทค ผู้ชมเหมือนอยู่ในสงครามจริง

77

สมรภูมิคัมเดช

หลังจากที่มีกระแสตอบรับกับตัวอย่างหนังเรื่อง The Outpost หนังสงครามทหาร ที่สร้างจากหนังสือขายดี และเป็นเหตุการณ์จริง ที่เหล่าทหารกล้าอเมริกันต้องเผชิญหน้ากับกลุ่มก่อการร้ายถึง 400 คนในประเทศอัฟกานิสถาน จนเกิดเป็นวีรกรรม ที่ชื่อว่า “ สมรภูมิคัมเดช ” หรือ The Battle of Kamdesh ซึ่งถือว่า เป็นสมรภูมิชาวอเมริกันที่นองเลือดมากที่สุดในสงคราม ที่พวกเขาเข้าไปรบในประเทศอัฟกานิสถาน

แต่สิ่งที่น่าสนใจไม่น้อยไปกว่าตัวเนื้อหาของหนังที่สร้างมาจากเรื่องจริงก็คือ เทคโนโลยี ที่ใช้ถ่ายทำหนังที่ชื่อว่า “ ลองเทก ” ที่เป็นการถ่ายทำหนังให้ออกมาสมจริงได้มากที่สุด โดยเปรียบเสมือนผู้ชมได้เข้าไปอยู่ในเหตุการณ์นั้นจริง ๆ

ล่าสุด ผู้กำกับฝีมือดี ที่รับหน้าที่กำกับภาพยนตร์ในครั้งนี้อย่าง ร็อด​ ลูรี (Rod Lully) ที่เคยมีผลงานมาแล้วกับหนังดรามาอย่าง The Contender ในปี 2000 โดยเขากล่าวถึงเทคโนโลยี ลองเทก ในการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า

“ ตอนที่ผมตัดสินใจถ่ายทำแบบ ลองเทก เพื่อเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวการต่อสู้ของเหล่าทหารกล้าทั้ง 54 นาย ให้ออกมาสมจริงมากที่สุด ”

“ ผมได้เห็นว่า การตัดฉากภาพยนตร์ทิ้ง จะทำให้ผู้ชมมีความรู้สึกหลีกหนีและห่างไกลจากประสบการณ์ความสมจริง ดังนั้นเราไม่ต้องการให้ความรู้สึกนั้นหลุดออกไป รูปแบบการถ่ายทำที่ผมเลือก จึงต้องเปลี่ยนไปใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาช่วย ซึ่งอาจจะเป็นผลเสียและเสี่ยงมากพอสมควร เพราะมันอาจจะทำให้เกิดการผิดพลาด และล่าช้าจากแผนที่ระวางเอาไว้ ”

“ แต่สุดท้าย ทุกอย่างกลับออกมาดีเกินคาด เพราะมันประหยัดเวลา รวมถึงงบประมาณในการถ่ายทำอีกด้วย และผมยืนยันว่า ผู้ชมจะได้ความรู้สึกสมจริง เหมือนอยู่ในฉากสงครามอย่างแน่นอน ”

“ ผมขอยืนยันอีกครั้งว่า The Outpost เป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ผมเคยทำมาในชีวิต ผมหวังว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้จะเป็นเกียรติแก่เหล่าทหารกล้าทุกคนในเหตุการณ์นั้น ”

สำหรับภาพยนตร์เรื่อง The Outpost เตรียมฉายพร้อมกันทั่วโลกในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ ทางโรงภาพยนตร์

Previous article21 พ.ย. “กลุ่มนักเรียนเลว” นัดชุมนุมใหญ่ ยกระดับจากนักเรียนเป็นประชาชน
Next articleคิม อึนฮี ยอดมือเขียนบท เผยสิ่งที่อยากเล่าผ่านซีรีส์ซอมบี Kingdom