ขุนแผนฟ้าฟื้น หนังแอ็คชันแฟนตาซีมิติใหม่ของวงการภาพยนตร์ไทย

344

ขุนช้างขุนแผน

กลับมาสร้างเป็นหนังอีกครั้งสำหรับ ขุนแผน ตัวละครชื่อดังจากวรรณคดีไทยอย่าง ขุนช้างขุนแผน ที่มีมายาวนาน ซึ่งในครั้งนี้ ได้ถูก ก้องเกียรติ โขมศิริ ผู้กำกับมากฝีมือ นำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ที่ชื่อว่า “ ขุนแผนฟ้าฟื้น ” ซึ่งมีการนำเสนอตัวหนังให้เป็นแนวแอ็คชันแฟนตาซี ที่เนื้อเรื่องมีการดัดแปลงมาจากนิทานวรรณคดีพื้นบ้านไทยเดิม ให้มีความร่วมสมัยมากขึ้น

เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นที่ มหานครยูทาห์ หรือ อยู่ท่าน้ำ ที่กำลังจะจัดงานเอ็กซ์โปครั้งยิ่งใหญ่ แต่กลับถูกคุกคามโดย จอมเวทย์แสนตรีเพชรกล้า ที่เคยถูกกลุ่มนักรบมหานครอยู่ท่าน้ำ ปราบมาแล้ว แต่ในครั้งนี้ พวกวายร้ายได้หวนกลับมาแก้แค้นอีกครั้ง

ขุนแผนฟ้าฟื้น เริ่มต้นเมื่อ แก้ว หรือ ขุนแผน หนุ่มพเนจร ผู้สูญเสียความทรงจำ ได้พบกับ ช้าง และ พิม อดีตเพื่อนสมัยเด็ก ที่ทำให้เขาค่อย ๆ ฟื้นฟูความทรงจำกลับมา และเรื่องที่ พ่อของแก้ว เป็นกบฏ เขาจึงต้องเป็นทหารอาสากู้ชื่อเสียงของบ้านกลับมา

แก้ว ได้เข้าพบกับ อาจารย์เดช และได้เรียนรู้วิชาอาคมต่าง ๆ ในการต่อสู้เพื่อปกป้องบ้านเมือง ที่กำลังถูก จอมเวทย์แสนตรีเพชรกล้า เข้าโจมตี รวมถึงเรื่องความรัก ที่เขาต้องชิงชัยกับ ขุนช้าง เพื่อแย่งตัว นางพิม มาครอง

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง ขุนแผนฟ้าฟื้น คำชมตัวหนังมีไอเดียใหม่ ๆ ที่พยายามฉีกแนว ไม่ให้เหมือนหนัง ขุนช้างขุนแผน ในยุคก่อน ๆ หนังพยายามทำมิติใหม่ ทั้งแอ็คชัน แฟนตาซี ความรักโรแมนติก และตลก ซึ่งหลายฝ่ายที่ได้รับชม ต่างให้ความเห็นว่า ตัวหนังมีความคล้ายคลึงกับเรื่อง The Lord of the Rings เป็นอย่างมาก แต่จะมีฉากตลกมากกว่า

แต่สำหรับข้อเสียของหนังคือ การนำหลาย ๆ อารมณ์ ไม่ว่าจะเป็นแอ็คชัน แฟนตาซี ตลก และความรัก มารวมกันมากจนเกินไป ทำให้หนังเหมือนไม่มีจุดยืนที่แท้จริง และหลาย ๆ ครั้ง หนังค่อนข้างมีเหตุผลที่ไม่ต่อเนื่อง อันเนื่องมาจากบางฉากที่ถูกตัดออกไป ขุนแผนฟ้าฟื้น ออกฉายในโรงภาพยนตร์เมื่อปี 2562 ป้จจุบันสามารถรับชมผ่านช่อง Netflix

Previous articleAlice in Borderland  มังงะซีรีส์เรื่องใหม่จาก Netflix
Next articleไบรอัน เกย์ ดวลเพลย์ออฟชนะ สร้างสถิติแชมป์ PGA Tour ที่อายุมากที่สุด