เตรียมประมูลภาพวาดแลนด์สเคปของ เดวิด ฮอกนี เริ่มต้นแตะพันล้านบาท

240

เดวิด ฮอกนี

กลายเป็นข่าวฮือฮาในวงการศิลปะเป็นอย่างมากเมื่อ Philips องค์กรประมูลผลงานศิลปะร่วมสมัยทุกแขนง กำลังเตรียมเปิดประมูลภาพวาด แลนด์สเคป ที่ชื่อ Nichols Canyon ของศิลปินมากฝีมืออย่าง เดวิด ฮอกนี (David Hockney) ด้วยมูลค่าที่สูงถึง 35 ล้านปอนด์ หรือราว 1,400 ล้านบาท ในฤดูหนาวที่กำลังเริ่มต้นในไม่ช้า

ผลงานชิ้นนี้จะถูกนำไปแสดงในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และประเทศฮ่องกง ก่อนที่จะตีกลับไปประมูลที่มหานครนิวยอร์ก ในช่วงเดือนธันวาคมนี้

สำหรับ Nichols Canyon เป็น 1 ใน 2 ผลงานชิ้นเอกที่ ฮอกนี สร้างขึ้นในยุค 70 และได้รับการยกย่องเป็นอย่างมากว่า เป็นภาพที่มีสไตล์คล้ายคลึงกับภาพวาดร่วมสมัย และมีความเป็นธรรมชาติ บวกจินตนาการ ที่ ฮอกนี ได้สร้างเอาไว้

ในขณะนี้ อีกหนึ่งผลงานก็กำลังจัดประมูลในนคร ลอส แอนเจลีส ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะ Los Angeles County Museum of Art โดยทั้งสองภาพวาด เป็นการถ่ายทอดวิวบรรยากาศข้างทางระหว่างเส้นทางที่ศิลปินดังขับรถจาก Studio Hollywood Hills House ใน ซานตา โมนิกา ซึ่งเป็นสตูดิโอทำงานของ ฮอกนี

ภาพวาดดังกล่าว ฮอกนี ได้ใช้สีอะคริลิค ระบายลงบนผ้าแคนวาส ขับเคลื่อนด้วยศิลปะแบบใช้จินตนาการ และมองได้อีกแบบหนึ่ง ที่ว่า เป็นการเล่นสีฉูดฉาด ที่ตัดกันอย่างชัดเจนบนรูปทรงที่เรียบง่าย

ทั้งนี้ยังเป็นการตัดแต่งภาพให้เป็น 2 ฝั่งด้วยถนนด้วยสีดำ เด่นชัด เทคนิคการเลือกใช้สีเอกลักษณ์ที่สำคัญในการสร้างชื่อเสียงให้กับนี่มาจนถึงทุกวันนี้

ในขณะนี้ผลงานของเขาหลายๆชิ้นเริ่มมีมูลค่าสูงขึ้นเรื่อยๆในตลาดวงการศิลปะโลกถ้ามีการประมูลผลงานของเขาเมื่อไรภาพของเขาจะได้รับการซื้อขายจากนักสะสมและพิพิธภัณฑ์ใหญ่ๆทั่วโลก ในราคาหลายล้านดอลลาร์

โดยภาพที่แพงที่สุดของเขาในขณะนี้ มีการประมูลจบลงด้วยที่ราคา 93 ล้านดอลลาร์(ราว ๆ  3000ล้านบาท) ในเวลานี้

Previous articleNetflix เตรียมสร้างแอนิเมชัน Godzilla รูปแบบใหม่ พร้อมฉายปี 2021
Next articleThe Prodigy เด็กหลอน สุดสยองขวัญ