War for the Planet of the Apes สงครามสุดท้าย ไตรภาค วานร และ มนุษย์

254

มหาสงครามพิภพวานร

หลังจากที่ได้รับคำชมเป็นอย่างมากถึงความเข้มข้นของหนัง Planet of the Apes ทั้งสองภาคก่อนหน้านี้ ซึ่งทำให้แฟน ๆ หนังต่างรอคอยภาค 3 ซึ่งถือเป็นภาคสุดท้ายในการปิดฉากสงครามระหว่างมนุษย์กับวานร อย่างใจจดใจจ่อว่า มันจะจบลงอย่างไร

War for the Planet of the Apes หรือในชื่อไทยที่ว่า “ มหาสงครามพิภพวานร ” คือ การปิดฉากไตรภาค Planet of the Apes ที่สมบูรณ์แบบ และยอดเยี่ยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวเนื้อเรื่อง ที่ยังคงเข้มข้นและมีเหตุผล รวมไปถึงเทคนิคพิเศษมากมายในการสร้าง “ วานร ” ให้เปรียบเสมือนว่า พวกเขามีชีวิตจริง ๆ

ตัวหนังได้เล่าเรื่องราวต่อจาก Dawn of the Planet of the Apes ที่กลุ่มมนุษย์ ซึ่งนำโดย ผู้พันจอมโหด ที่มุ่งทำลายล้างเหล่าวานร และจับบางส่วนมาฝึกใช้แรงงาน ซึ่งความรุนแรงทั้งหมดทำให้ ซีซาร์ หัวหน้าเผ่าของวานร ที่เคยเชื่อมาตลอดว่า มนุษย์และวานรสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข ก็ได้เปลี่ยนไป นั่นจึงทำให้เขาจะต้องหาทางยุติเรื่องราวนี้

ซึ่งเปรียบเสมือนการวัดชะตาระหว่าง มนุษย์ และ วานร ว่า ใครจะอยู่รอดในโลกใบนี้ต่อไป

War for the Planet of the Apes

สำหรับคำวิจารณ์ของหนังเรื่องนี้ ตัวหนังยังคงทำออกมาอย่างสมเหตุสมผลของทั้งสองฝ่าย ที่ต่างก็มีเหตุผลเป็นของตนเอง รวมไปถึงโรคระบาดที่เข้ามาในหนัง และเปรียบเสมือนการทำลายล้าง และการถดถอยทางอารยธรรมของมนุษย์ ที่ทำให้วานรสามารถเพิ่มจำนวน และมีความฉลาดมากขึ้น

War for the Planet of the Apes ได้แฝงปรัชญาถึงสันติสุขในสงคราม ที่วานรเองก็ไม่ได้ต้องการให้เกิดความรุนแรง ซึ่งนี่คือภาพสะท้อนว่า พวกเขาไม่ใช่สัตว์แต่อย่างใด

ในขณะที่ข้อเสียของหนัง ตัวหนังไม่เหมาะกับเด็กเล็ก หรือคนที่ไม่ชอบความซับซ้อนในเรื่องหลักการคิดของภาพยนตร์ และข้อเสียที่สำคัญอีกอย่างคือ หากคุณไม่ได้ชมภาค 1-2 มาก่อนหน้านี้ อาจจะมีการสับสนกับตัวเนื้อเรื่องได้ค่อนข้างมาก

Previous articleTikTok ปลุกอัลบัม Rumours ฮิตอีกครั้งหลังออกเมื่อ 43 ปีก่อน
Next article“ โลกทั้งใบให้นายคนเดียว ” อดีตหนังดัง จะกลับมาอีกครั้งในแบบซีรีส์