Big Hit เตรียมประกาศศักดา ค่ายเพลงมูลค่าสูงสุดในเกาหลีใต้

126

BTS

หลังจากที่มีข่าวดังก่อนหน้านี้ ที่ถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งใหม่ของวงการดนตรีเกาหลีใต้ เมื่อค่ายเพลงดังอย่าง “ Big Hit Entertainment ” ของศิลปินบอยแบนด์ชื่อดังอย่าง BTS ที่กำลังพาบริษัทเข้าสู่ตลาดหุ้น พร้อมเสนอขายหุ้น IPO เป็นครั้งแรกให้กับประชาชน ซึ่งเรื่องดังกล่าวถูกสื่อบันเทิงเกาหลีใต้พูดถึงเป็นอย่างมาก

มีรายงานข่าวระบุว่า การเสนอขายหุ้น 7.13 ล้านหุ้น ด้วยมูลค่าหุ้นละ 13,500 วอน หรือประมาณ 3,645 บาท ที่คาดการณ์กันว่า การระดมทุนครั้งนี้จะสูงถึง 800 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือตีเป็นเงินไทยราว ๆ 2.6 หมื่นล้านบาท

ส่งผลให้มูลค่าของบริษัท Big Hit Entertainment สูงถึง 4.1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1.29 แสนล้านบาท เลยทีเดียว และจะเป็นค่ายเพลง ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์วงการดนตรีเกาหลีใต้ ชนะ 3 ค่ายใหญ่ S.M. Entertainment, JYP Entertainment และ YG Entertainment

นอกจากนี้ ตัวบริษัทก็มีมูลค่าใหญ่เทียบเท่ากับ LG Uplus บริษัทเทเลคอมขนาดยักษ์ของประเทศเกาหลีใต้ ที่อยู่อันดับ 3 ของทุกบริษัททุกธุรกิจในประเทศเกาหลีใต้อีกด้วย

ทั้งนี้ยังมีการเปิดเผยอีกว่า เหล่าผู้ลงทุนที่สนใจ ไม่ว่าจะเป็นแฟนคลับ หรือนักลงทุน อาจจะต้องแย่งกันจับจองสิทธิ์ในครั้งนี้ เพราะ หุ้นตัวนี้ มีรายได้ในครึ่งปีแรกสูงกว่าบริษัทใหญ่อย่าง JYP Entertainment ถึง 4 เท่า ซึ่ง JYP คือบริษัทที่ทำรายได้ดีที่สุดหากเทียบกับทุกค่ายใหญ่ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา วง BTS ทำให้บริษัทเติบโต ทำรายได้มากถึง 500 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1.6 หมื่นล้านบาท โดยได้กำไรอยู่ที่ 84 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 2.7 พันล้านบาท ซึ่งใน 97 เปอร์เซ็นต์ของบริษัท และหุ้นตัวนี้ มาจากวง BTS ล้วน ๆ โดยทั้งวงยังคงมีสัญญากับทางบริษัท ที่จะสิ้นสุดกันในปี 2024

Previous articleบิ๊กตู่ เตรียมเปิดประชุมสมัยวิสามัญรัฐสภา ประกาศ “ถ้าตายขอตายเพื่อสถาบัน”
Next articleThe Monster ความสยอง ที่คาดเดาไม่ได้