H&M สวีเดน ผุดไอเดียเก๋ ให้ลูกค้านำเสื้อผ้าเก่ามารีไซเคิลใหม่

44

looop

ถือเป็นเรื่องที่สร้างความฮือฮา และได้รับการยกย่องเป็นอย่างมากสำหรับ H&M แบรนด์สินค้าชื่อดังจากประเทศสวีเดน ที่ได้นำเสนอไอเดียใหม่ ๆ เกี่ยวกับนวัตกรรมในการรีไซเคิลของที่เรียกว่า ลูป (Looop – สะกดโดยมีตัวอักษร โอ สามตัว) โดยจะช่วยให้ลูกค้าสามารถนำเสื้อผ้าที่ไม่ต้องการใส่แล้ว มารีไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์แฟชันใหม่ ที่แตกต่างไปจากเดินได้ โดยจะมีโควตา 1 ถึง 3 ชิ้นต่อครั้ง

ไอเดียนี้ได้รับการชื่นชมเป็นอย่างมาก ในการนำสินค้าเก่ามาทำให้เป็นของใหม่ และยังเป็นการช่วยลดมลภาวะสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นการถนอมธรรมชาติ และสร้างระบบนิเวศที่ดี เพื่อคืนสู่ธรรมชาติเป็นอย่างมาก

โครงการดังกล่าวนี้ จะเริ่มต้นตั้งแต่วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคมเป็นต้นไป ซึ่งทาง H & M จะเริ่มทดลองจากสาขาประเทศสวีเดน ถิ่นฐานบ้านเกิดของบริษัท เป็นที่แรก โดยจะนำเครื่องรีไซเคิลระบบลูปมาใช้ในย่านเมืองหลวงสตอกโฮล์ม เพื่อบริการให้กับลูกค้า ในประเทศสวีเดน ได้ทดลองรีไซเคิลเสื้อผ้าเก่า และทำเป็นแฟชันใหม่ ตั้งแต่เสื้อสเวตเตอร์ ผ้าพันคอ ผ้าห่ม โดยจะมีการทำงานสาธิตแบบให้ทุกคนสามารถเห็นได้ในห้องกระจก และจะใช้กระบวนการรีไซเคิลเป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 5 ชั่วโมง

ระบบการทำงานของลูกสูบ จะใช้วิธีการแยกวัตถุดิบของเสื้อผ้าเก่า และประกอบเป็นผลิตภัณฑ์แฟชันชิ้นใหม่ โดยตัวเครื่องจักรจะทำหน้าที่แยกเส้นใยของตัวเสื้อผ้า และจะจัดการเป็นเส้นด้ายใหม่ จากนั้นค่อย ๆ ดำเนินการถักเส้นด้ายเหล่านั้น ให้เป็นผลิตภัณฑ์ทางแฟชันอันใหม่ออกมาให้กับลูกค้า โดยจะไม่มีการใช้กระบวนการทางเคมีใด ๆ ทั้งสิ้นในครั้งนี้

สำหรับราคาของการรีไซเคิล หรือการใช้ระบบ ลูป ให้กับสมาชิก H&M Loyalty Club ในประเทศสวีเดน จะอยู่ที่ 100 โครนาสวีเดน หรือประมาณ 350 บาท

ในขณะที่ลูกค้าสัญจร ที่ยังไม่ใช่สมาชิก จะมีค่าบริการ 150 โครนาสวีเดน หรือประมาณ 530 บาท โดยรายได้ทั้งหมดจะถูกนำไปใช้สำหรับการพัฒนาการวิจัยวัสดุ เพื่อนำมาใช้ผลิตสินค้าแฟชันรูปแบบใหม่ ที่จะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในอนาคตอีกด้วย

Previous articleคริสเตน สจ๊วร์ต เผยชีวิตสุดแสนลำบากในการเป็นเพศ Queer
Next articleตำนานกลับมาแล้ว Coyote Ugly จะสร้างใหม่ในแบบ ภาคต่อ หรือ ซีรีส์